Hán ngữ 6 quyển đã không còn phù hợp để học tập? - sự thật về giáo trình 6 cuốn mà ít người biết

Gần đây một số trung tâm dạy bằng giáo Trình Boya đưa những lý do cho rằng giáo trình 6 cuốn không còn phù hợp trong quá trình giảng dạy. Vậy sự thật là đâu? Liệu giáo trình hán ngữ 6 cuốn có thực sự không còn phù hợp trong giảng dạy nữa?
Đầu tiên xin phép được giới thiệu 1 chút, bộ giáo trình hán ngữ được đưa vào giảng dạy cho du học sinh Trung Quốc được đưa về Việt Nam và được Trần Thị Thanh Liêm dịch lại, do bộ sách chúng ta thấy ở Việt Nam gồm 6 cuốn sách nên thường gọi là bộ giáo trình 6 cuốn Hán ngữ.
Lý do thứ nhất được đưa ra là: không còn phù hợp với hiện tại.
Với lập luận là cuốn giáo trình 6 cuốn được xuất bản từ những năm 1999 với cách nghĩ "ngoại ngữ là 1 ngành"  và không phục vụ mục đích giao tiếp.
Trả lời:
Cuốn giáo trình 6 cuốn ra đời vào năm 1999 không còn được đưa vào giảng dạy nữa, đương nhiên là vậy rồi, bạn cũng không mấy khi học 1 cuốn giáo trình kinh tế hay kỹ thuật nào từ năm 1999, thay vào đó là các bản cập nhật, tái bản vào các năm sau đó. Và hiện nay như tôi được biết cuốn giáo trình 6 cuốn đã cập nhật và tái bản đến năm 2014.
Năm 2011 khi sang TQ học cao học tôi vẫn thấy trong các trường Đại học tại Trung Quốc sử dụng cuốn giáo trình 6 cuốn để giảng dạy, và hiện nay vẫn vậy.
Và 1 điều xin  khẳng định là tôi chưa nhìn thấy cuốn Boya được giảng dạy tại Trung Quốc. (tôi đã học tại Thành Đô năm 2011 - 2012 tại Đại học Giao thông Tây Nam và năm 2012 -2015 tại Đại học giang Nam - Vô Tích, Giang Tô, Trung Quốc, và được biết tại các trường ĐH tại Nam Kinh cũng không sử dụng cuốn sách mà tác giả nói là BOYA)
Lý do thứ 2: cuốn giáo trình 6 cuốn nặng về ngữ pháp 
và lý do thứ 3: cuốn giáo trình 6 cuốn không hỗ trợ về nghe, nói, đọc

Xin được giải thích cả 2 lý do trên như sau:

Rất xin lỗi các bạn, hình như các bạn đang không hiểu về cuốn giáo trình 6 cuốn.
Hiện tại giáo trình 6 cuốn được bày bán tại Việt Nam chỉ gồm 1 bộ 6 cuốn là quyển tổng hợp, bộ sách còn bao gồm 2 bộ như vậy đi kèm là 3 quyển về nghe nói và 3 quyển về đọc hiểu.
Tổng của bộ giáo trình 6 cuốn là gồm 12 quyển sách.

Bộ 6 cuốn tổng hợp có hình ảnh như sau

Bộ đọc hiểu có hình ảnh như sau


Bộ nghe nói có hình ảnh như sau,(tham khảo video giáo trình tại đây)





Vì thế xin đính chính lại để các bạn đang theo học cuốn giáo trình 6 cuốn không bị mất tự tin hay cảm thấy sai lầm vì chọn bộ sách này.

Tin liên quan:
Giáo trình hán ngữ nghe nói - Quyển 1  汉语听力教程 第一册

Nhận xét

  1. bạn ơi ở VN có bán bộ 3 quyển nghe nói và 3 quyển đọc hiểu không nhỉ? nếu có mua được ở đâu bạn chỉ mình với. Thank bạn

    Trả lờiXóa
  2. Hiện tại VIệt Nam chưa bán mấy quyển này bạn nhé

    Trả lờiXóa
  3. muốn mua có thể đặt hàng từ TQ hoặc bạn liên hệ với ad để ad cho mượn photo nhé, trước mình cũng làm cách này.

    Trả lờiXóa
  4. muốn mua có thể đặt hàng từ TQ hoặc bạn liên hệ với ad để ad cho mượn photo nhé, trước mình cũng làm cách này.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ có 3 cuốn nghe do Thanh Liêm dịch thôi bạn. Mình thấy Thư viện trường mình có.

    Trả lờiXóa
  6. uhm, chính xác rồi bạn à. do 1 quyển đó gồm 30 bài nghe

    Trả lờiXóa
  7. […] Hiện tại có 2 luồng ý kiến là sử dụng giáo trình hán ngữ 6 quyển (cuốn) được dịch bởi Trần Thị Thanh Liêm, và 1 luồng ý kiến là sử dụng giáo trình tiếng Trung Boya. GIÁO TRÌNH NÀO CŨNG ĐỀU TỐT CẢ! Nếu ngay từ ban đầu bạn được học giáo trình hán ngữ 6 cuốn thì bạn nên đi theo cuốn giáo trình hán ngữ 6 cuốn đó, và sử dụng giáo trình Boya để tham khảo khi có điều kiện và ngược lại Có 1 chú ý: khi sử dụng giáo trình hán ngữ 6 cuốn hay giáo trình boya các bạn nên sử dụng bộ đầy đủ của nó gồm 3 cuốn tổng hợp, nghe nói, và đọc hiểu (Việt Nam thường chỉ dùng cuốn tổng hợp) >>>xem thêm tại đây […]

    Trả lờiXóa
  8. Hiện nay tại đại học Hà Nội đã có bán, bạn có thể ra cổng trường ĐH hà Nội để mua nhé

    Trả lờiXóa
  9. Ở nơi bán có giao hàng tận nơi không Bạn! vì mình ở miền Nam!

    Trả lờiXóa
  10. Mình hỏi tí ngoài quyển này mình thấy hiệu sách còn có quyển giáo trình hán ngữ khác có phải là tái xuất bản lại quyển giáo trình cũ khong , cảm quan thì nhìn hanyu jiao Cheng vẫn thích hơn vì đẹp hơn

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét