Học tiếng Trung tự truyện kỳ 3: con đường du học

Cảm ơn các bạn đã theo dõi đến kỳ 3 của tự truyện quá trình học tiếng Trung Quốc của tôi. Ở kỳ 2 khi nhắc đến phần "không hoàn hảo" của mình, tôi muốn nói tất cả chúng ta đều không hoàn hảo. Và có hai con đường chúng ta có thể chọn, một là sống chung với nó, hai là bạn vượt qua nó.
Ngoài ra tại kỳ trước, tôi cũng đã lướt qua các trung tâm tôi đã học,không phải để các bạn đánh giá tốt xấu, vì theo năm tháng nó đã có sự thay đổi, thêm nữa đó là nhận xét chủ quan của bản thân.
Tại kỳ 3 này, tôi sẽ chia sẻ về con đường đi du học, những thủ tục cần thiết. Đương nhiên với những bạn đang có nhu cầu đi du học thì đây là tự truyện không thể bỏ qua.

Con đường du học Trung Quốc


Từ khi có ý tưởng đi du học Trung Quốc, tôi tìm hiểu rất nhiều các trường tại Trung Quốc. Lên google và đánh du học Trung Quốc thì các bạn thấy được hàng vạn kết quả hiện ra, rất nhiều các công ty tư vấn, rất nhiều các bài viết. Tôi như lạc vào ma trận thông tin. Sau khi mê mẩn đọc thông tin về các trường tôi đã tự đặt ra các tiêu chí của bản thân (vì phải có tiêu chí thì mới chọn được trường phù hợp chứ), trường của tôi phải có các tiêu chí sau:

Chia làm 2 tiêu chí chính và phụ, chính là bắt buộc phải có, phụ là có thì được ưu tiên :)

Tiêu chí chính gồm có



  • Có học phí không vượt quá 1,5 vạn một năm (ở thời điểm đó nó rơi vào khoảng 40 triệu)  vì thực tế gia đình tôi cũng không phải dư giả về kinh tế.

  • Trường thuộc dự án 985 hoặc dự án 211 (cả 2 thì càng tốt). Cái dự án 985 (hay công trình 985) và dự án 211 có thể hiểu là các trường được đầu tư về tài chính nên cơ sở vật chất tốt (thông thường nằm vào các trường top đầu của Trung Quốc). Bạn nào muốn hiểu kỹ hơn có thể đọc thêm về dự án 985dự án 211.


Tiêu chí phụ



  • Nơi có mức sinh hoạt phí phù hợp, đừng đắt quá (ngày xưa ngu thật, cứ tìm chỗ nghèo, tìm chỗ giàu hẳn lên như Bắc Kinh, Thượng Hải, nếu không có tiền học thì đi làm thêm, kiểu bốc vác, hay hầu mấy mợ có khi trang trải ấm no cuộc sống). Đấy, cái tư duy phải lớn lên!

  • Nơi nào có tuyết. Đúng kểu mấy ông bà Việt Nam đi học, toàn thích nhìn tuyết vì từ bé đã được thấy đâu, thời đấy sapa cũng chưa có tuyết như kiểu bây giờ) Sau mới biết, tuyết bẩn kinh khủng. Không nên đưa vào tiêu chí ưu tiên, thích thì đi du lịch đến vùng có tuyết là được.

  • Trường dễ có thể xin được học bổng. Khi tìm hiểu thì mình mới biết là Trung Quốc có rất nhiều dạng học bổng, từ học bổng chính phủ (đây là học bổng danh giá nhất), học bổng tỉnh trưởng, học bổng trường, học bổng hoa cúc,... Ở trong kỳ sau khi nói về học bổng của tôi, tôi sẽ phân tích kỹ hơn về học bổng chính phủ và những điều bạn cần làm để nhận được nó.


Và vào một ngày đẹp trời, tôi thấy thông tin của trường Đại học Giao Thông Tây Nam nằm ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi đây có đầy đủ các yếu tố chính và yếu tố phụ khiến tôi băn khoăn nhất chính là nơi này không có tuyết (có nhưng mà bé tí và hiếm).

7eabe-trung2bquoc

Khi nhắc đến đây thì không thể nhắc đến việc tài chính.

Tài chính chuẩn bị cho việc du học Trung Quốc


Gia đình chỉ có thể lo cho tôi khoảng 100 triệu/năm, mà tôi cần phải đi khoảng 4 năm (1 năm học tiếng, 3 năm học cao học). Tổng khoảng 400 triệu nếu không có biến đổi gì nhiều.

Bạn đừng quên bạn phải đi lại nữa, nên nếu bạn tính sát quá thì đôi khi đi lại sẽ rất vất vả (bạn phải đi tàu hoặc oto)
Tạm tính như sau nhé.
- tiền học: 1,2 vạn (gần 40 cụ)
- tiền ký túc xá: 3000 tệ (10 cụ)
- tiền ăn: 5 cụ/tháng nhân với 10 tháng = 50 cụ (bên này thời điểm tôi nghĩ đó 5 cụ là đủ ăn 1 tháng, nhưng khi sang thì thì thường gia đình gửi 7 cụ)
- tiền đi lại: 5 cụ cho 1 lần, năm 2 lần là hè và tết là 10 cụ

Tạm tính là ra 110 cụ rồi, nhưng tầm 10 củ thế chắc ko vấn đề gì - tôi nghĩ thế.

Nhưng khi bắt đầu nộp hồ sơ và nhập học thì ngoài số tiền trên ta thấy sinh ra 1 số khoảng.
- tiền đặt cọc: 6 cụ (cái này tùy nơi, có nơi có nơi không)
- tiền đi lại ban đầu: hình như 10 cụ hay bao nhiêu đó không nhớ rõ lắm
- tiền mua sách vở, đồ đạc lúc mới sang: cầm 20 cụ đi cho an toàn (đấy là được cho bao nhiêu cầm bấy nhiêu)
Thêm xừ nó mất 36 cụ rồi (vượt đến 46 cụ so với dự tính ban đầu)

Nhưng lúc này không rút được nữa, rút thì mất tiền. Đâm lao theo lao vậy. Cái tính tôi thường cũng hay liều mà. Hồi đó vẫn còn cái ý nghĩ là nếu không đủ tiền thì đi làm thêm bên đó. Việc làm thêm bên đó tôi sẽ chia sẻ ở các kỳ sau nhé.

Xong! và tôi lên đường sang Trung Quốc. Sang xem thế giới nó khác gì nào!
Đón xem kỳ 4: đặt chân đến Trung Quốc vào ngày mai nhé.

Xem học tiếng Trung tự truyện kỳ 1 tại đây nhé: https://tiengtrunghanoi.net/category/hoc-tieng-trung-tu-truyen/

Đăng ký tại đây để nhận bản tin và TÀI LIỆU MIỄN PHÍ nhé
[googleapps domain="docs" dir="forms/d/e/1FAIpQLSf-ByYQlkhNDQMa01sYC2-urhZwIt-LDOpkt5keAzTP4JQ9CA/viewform" query="embedded=true" width="700" height="2000" /]

Nhận xét

  1. […] Tháng 9 năm 2011 tôi xách vali lên và sang Trung Quốc theo dạng học tự túc. Kỳ 3 tôi sẽ chia sẻ với các bạn con đường trước khi sang Trung Quốc.  […]

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét