Học tiếng Trung tự truyện kỳ 4: Đặt chân đến Trung Quốc

Sau các bước chuẩn bị và làm công tác tư tưởng với gia đình, cũng là ngày tôi lên đường sang Trung Quốc du học. Đây là lần đầu tiên tôi ra nước ngoài, cũng là lần đầu tiên tôi xa nhà lâu như vậy. Tôi còn nhớ mãi câu nói của mẹ tôi "sang đó không biết nó có tự lo được cho cuộc sống của mình không?"
Đây cũng là điểm yếu lớn của đa số các thanh niên thành phố như tôi, có lẽ ngoài việc học và chơi, từ bé tôi cũng chẳng phải làm gì cả. Nên khả năng tự lập của tôi có lẽ sẽ thua kém những bạn cùng trang lứa.
Tôi biết điều đó và nó càng làm ý chí của tôi mong muốn được tự lập một lần ra sao, tôi có sống tốt hay không?

Chặng đường đi từ Hà Nội đến Nam Ninh Trung Quốc được tôi miêu tả rất kỹ trong bài cách thức đi du lịch từ Hà Nội đến Trung Quốc giá rẻ.

Đặt chân đến Trung Quốc


Chúng tôi di chuyển từ Hà Nội đến Nam Ninh bằng đường bộ - oto. Sau khi qua Hữu Nghị Quan (cửa khẩu tại Lạng Sơn) chúng tôi phải xuống làm thủ tục và sau đó đổi xe. Do đi theo Trung tâm nên các giấy tờ và có người hướng dẫn nên cũng không có gì khó khăn với chúng tôi.
Vào đến địa phận Trung Quốc, chúng tôi đi thẳng đến Nam Ninh. Điều đầu tiên tôi cảm nhận được là những con đường tại Trung Quốc rất to.
Đến thẳng sân bay Nam Ninh.
Vào thời điểm đó cái sân bay Nam Ninh nó chẳng khác mấy cái sân bay Nội Bài ở Hà Nội. Chúng tôi lòng vòng đợi lên máy bay (đến Nam Ninh là 14h mà đến 19h30 mới lên máy bay)
Đặt chân đến Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc vào khoảng 21h30, chúng tôi có xe ở trường đón ở ngay ngoài sân bay. Lên xe và về trường nào.

Đầu tiên là cái cổng trường! Nó mới to và hoàng tráng quá. Đúng là Trung Quốc!
Tổng diện tích của trường này lên đến 5000 mẫu Anh (~2023ha) (trường nông nghiệp ở Việt Nam là trường rộng nhất với gần 200ha)

[caption id="attachment_4627" align="alignnone" width="600"]giao thong tay nam Cổng trường đại học giao thông tây nam, nguồn baidu[/caption]

Về đến trường là tầm 23h đêm. Chúng tôi dọn đồ đạc và việc quan trọng là tìm mạng internet để có thể liên lạc về với gia đình.

[caption id="attachment_4649" align="alignnone" width="960"]tr46ng một phần khung cảnh trường đại học giao thông tây nam[/caption]

Ký túc xá tại Trung Quốc


Điều đầu tiên tôi muốn nói là cái ký túc xá này tôi miêu tả là thời điểm năm 2011, hiện nay rất nhiều trường đã chuyển sang sử dụng ký túc xá một người một phòng (trong kỳ tôi sang đến đại học Giang Nam tôi sẽ chia sẻ nhiều hình ảnh về kiểu ký túc đó), còn bây giờ chúng ta hãy xem ký túc xá chúng tôi ở nhé.

ky tuc xa

Chúng tôi vẫn ngủ giường tầng, 4 người một phòng.

Một số điều đặc biệt ở ký túc xá trong trường


Đầu tiên mà tôi thấy đó là cái gì cũng tự động. Điện trong phòng của bạn sẽ được mua bằng thẻ, bạn dùng bao nhiêu mua bấy nhiêu (là trả trước chứ không phải trả sau) nên khi bạn không để ý có thể nó hết tiền vào một buổi tối là bạn phải đợi đến sáng mới có thể mua được.

Nước cũng vậy, ở đây là nước nóng thôi, bạn sẽ có một cái thẻ ăn, mỗi khi đi tắm bạn chỉ cần để cái thẻ vào vị trí là nước nóng chảy ra, một số bạn tắm tầm 30 phút thì có khi đi vài chục tệ ở cái thẻ là bình thường. Nhà vệ sinh trong phòng nên cũng rất tiện lợi.

Ký túc xá có nơi nấu ăn, bạn nào không muốn ra nhà ăn có thể tự mua đồ về nấu.
Trong trường thì có khoảng 4,5 cái khu ăn uống, rất tiện lợi.

À, có một điều đặc biệt nữa muốn chia sẻ với các bạn là đa số sinh viên Trung Quốc theo học ở trường đều sống trong ký túc xá. Chỉ một số ít người nhà xung quanh thì không phải sống trong ký túc xá. Ký túc xá là quyền lợi bạn được ở. Trường phải có nghĩa vụ xây đủ số lượng phòng cho tất cả các sinh viên theo học. Mà giá ở ký túc xá thì khá tốt, chúng ta không phải long đong đi tìm nhà như ở VN.

[caption id="attachment_4629" align="alignnone" width="451"]toa ky tuc xa tòa ký túc xá ở trường đại học giao thông tây nam (trong trường có khoảng 24,25 tòa ký túc xá như vậy) ảnh baidu[/caption]

Thư viện trường đại học giao thông tây Nam


Có thể nói đây là thư viện đẹp nhất mà tôi từng gặp từ trước đến nay.

[caption id="attachment_4630" align="alignnone" width="1936"]thu vien một mặt của thư viện[/caption]

[caption id="attachment_4631" align="alignnone" width="1680"]thu vien 3 cửa chính của thư viện nhìn ra một hồ nước[/caption]

Phải nói là quá đẹp phải không nào.

th4 v5en 2

Nhà thi đấu của trường đại học giao thông tây nam


Nhà thi đấu là nơi diễn ra các hoạt động thể dục thể thao, các hoạt động ngoài trời, noi diễn ra hoạt động trao bằng tốt nghiệp....của trường đại học giao thông Tây Nam.
Nhà thi đấu gồm 2 phần chính là nhà thi đấu trong nhà và nhà thi đấu ngoài trời (sân vận động)

[caption id="attachment_4632" align="alignnone" width="679"]nha thi dau trong nha Nhà thi đấu trong nhà của đại học giao thông tây nam được xây dựng như một hình cây nấm[/caption]

[caption id="attachment_4633" align="alignnone" width="550"]san van dong mô hình sân vận động tại trường[/caption]

[caption id="attachment_4634" align="alignnone" width="470"]trong san van dong thuc te thực tế tại sân vận động của trường[/caption]

Một số công trình kiến trúc và phòng học tại trường


Trường Đại học giao thông Tây Nam có khoa công trình là khoa trọng điểm của trường, vì thế thiết kế của trường mang nặng những đặc điểm của khoa công trình là chính.
Trường có 3 cơ sở, cơ sở học đại học gọi là 西南交通大学犀浦校区 (khu Xipu) còn một khu nằm ở trung tâm thành phố Thành Đô dành cho thạc sỹ và nghiên cứu sinh, một khu ở chân núi Nga My (khu này tôi chưa từng đến - chỉ nghe nói thế) và hình ảnh sau đây chỉ là tại khu Xipu - 西南交通大学犀浦校区

8654321

11

[caption id="attachment_4643" align="alignnone" width="588"]10 nhà ăn, ảnh baidu[/caption]

[caption id="attachment_4644" align="alignnone" width="770"]9 nhà ăn, ảnh baidu[/caption]

9

ben tr6ng t6a nha

Chú ý: toàn bộ nguồn ảnh ở trên được lấy ở trang baidu. Một số ảnh không phải đã ghi rõ nguồn

Chúng ta đón xem học tiếng Trung tự truyện kỳ 5 vơi chủ đề: học tiếng Trung tại Trung Quốc

Nhận xét

  1. […] tôi lên đường sang Trung Quốc. Sang xem thế giới nó khác gì nào! Đón xem kỳ 4: đặt chân đến Trung Quốc vào ngày mai […]

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét