Mới bắt đầu học tiếng Trung Quốc thì nên bắt đầu từ đâu

Trong những ngày vừa qua thì tôi nhận được rất nhiều các câu hỏi, tôi xin tóm lược lại và quy nó vào 6 nhóm câu hỏi chính như sau.

  • - em mới bắt đầu học tiếng Trung thì nên bắt đầu từ đâu?

  • - anh ơi em học tiếng Trung online được một thời gian rồi nhưng nghe nói ko tốt lắm, em phải làm sao ạ?

  • - em mới học tiếng Trung không biết nên theo bộ giáo trình nào?

  • - anh nói cho em biết phương pháp nào để học tiếng Trung nhanh được không ạ?

  • - em mới học tiếng Trung thì khoảng bao lâu có thể nghe nói cơ bản được vậy anh?

  • - anh cho em biết trung tâm tiếng Trung nào tốt để theo học ạ?


Tôi cũng xin chia sẻ với các bạn một số ý kiến mang tính cá nhân, cũng được gọi là kinh nghiệm học tiếng Trung của tôi trên 10 năm vừa qua như sau.

Em mới bắt đầu học tiếng Trung thì nên bắt đầu từ đâu?


Xin được trả lời em như sau:

Xin được chia sẻ các bạn học tiếng trung căn bản, các bạn muốn học tiếng Trung bồi thì các bạn cần chú ý là các bạn phải nằm ở các khu vực có nhiều người nói tiếng Trung như các cửa khẩu, khu du lịch nhiều người Trung Quốc qua thì mới nên học dạng bồi vì khi đó các bạn có cơ hội được thực hành nhiều. Còn đa phần các bạn nên học tiếng Trung theo dạng cơ bản (căn bản)

Đối với người bắt đầu học tiếng Trung cần phải nắm rõ được cách phát âm trong tiếng Trung, đây là nguồn gốc cho sự tiến bộ của các bạn sau này. Nắm vững được cách phát âm trong tiếng Trung sẽ khiến các bạn tra từ điển dễ dàng, phát âm chính xác.

Sau đó các bạn có thể chọn một bộ giáo trình để học tập. Bản thân tôi vẫn khuyến khích các bạn học theo giáo trình hán ngữ mà các bạn thường gọi là giáo trình hán ngữ 6 cuốn do Trần Thị Thanh Liêm biên soạn. Cuốn giáo trình này rất phổ biến và hầu như các bạn dễ dàng mua được tại các hiệu sách. Đặc biệt các bạn nên kết hợp cuốn giáo trình hán ngữ với cuốn giáo trình hán ngữ nghe nói và giáo trình hán ngữ đọc hiểu để đạt được hiệu quả tốt nhất (với kinh nghiệm của mình thì các bạn học không chuyên chỉ cần kết hợp 2 cuốn giáo trình là giáo trình hán ngữ và giáo trình hán ngữ nghe nói là quá tuyệt vời rồi)

Xong được giáo trình này (tổng cộng 18 cuốn) thì đảm bảo các bạn thi ít nhất đạt HSK5. Ngày trước tôi học xong 4 quyển này cũng thi được hsk5.

Link bài giảng bộ giáo trình hán ngữ cho các bạn bắt đầu học tiếng Trung Quốc: https://www.youtube.com/playlist?list=PLB_7fYrMAcWATmSMYzFpgwPIxHozw_Jry

Anh ơi em học tiếng Trung online được một thời gian rồi nhưng nghe nói ko tốt lắm, em phải làm sao ạ?


Giống như câu trả lời ở trên là bạn cần kết hợp thêm với cuốn giáo trình hán ngữ nghe nói để có thể nghe được tốt hơn nhé. Các bạn có thể tham khảo bộ bài giảng như link bên trên nhé.

còn về vấn đề nói tiếng Trung thì bạn phải luyện tập nhiều. Ở đây đa phần các bạn ở tại Việt Nam nên điều kiện luyện tập sẽ khó hơn các bạn đang du học tại Trung Quốc. Nhưng đừng lo, hiện nay với sự phổ biến của internet, các bạn chỉ cần kết nối với những bạn bên Trung Quốc là có thể giao lưu trò chuyện với họ thông qua Qq hoặc wechat. Thêm nữa các bạn cũng có thể tự rèn luyện khả năng nói của mình bằng cách tự ghi âm, theo tôi đánh giá thì đây là phương pháp cực kỳ hữu hiệu vì ngoài rèn luyện kỹ năng nói tiếng Trung chúng ta còn rèn kỹ năng tự tin trong giao tiếp ngoại ngữ mà rất nhiều bạn đang thiếu.

Ngoài ra những nhóm trò chuyện bằng tiếng Trung cũng rất tốt.

Ở một bài viết khác tôi sẽ chia sẻ với các bạn những sai lầm khi học tiếng Trung để các bạn rút kinh nghiệm cho bản thân.

https://www.youtube.com/watch?v=hLDYVW_6-Ys

Em mới học tiếng Trung em không biết nên theo bộ giáo trình nào


Nếu bạn đã đọc từ đầu đến đây, tôi chắc là bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi này. Tôi chỉ xin lưu ý nhỏ một vấn đề là nếu bạn đang theo học các bộ giáo trình khác như boya hay 301 câu đàm thoại tiếng Trung thì bạn không phải lo. Bạn cứ theo bộ giáo trình đó nhé, bộ giáo trình nào cũng có cái hay của nó. Nhưng nếu có thời gian, hãy chuyển đổi qua bộ giáo trình hán ngữ xem sao nhé.

Anh nói cho em biết phương pháp nào để học tiếng Trung nhanh được không ạ?


Học ngoại ngữ có một yêu cầu là chăm chỉ và kiên trì. Dục tốc bất đạt, các bạn càng muốn nhanh thì các bạn càng khó thành.

Đương nhiên, học cái gì cũng cần có phương pháp để tránh những sai lầm trong việc học. Các bạn có thể tham khảo một số phương pháp của tôi ở dưới đây xem sao nhé.

Em mới học tiếng Trung thì khoảng bao lâu có thể nghe nói cơ bản được vậy anh


Câu này tôi được gặp rất nhiều, không phải bây giờ mà ngay cả ngày trước khi tôi dạy tại Trung tâm tiếng Trung thì các học viên vào trong buổi đầu tiên y rằng có bạn hỏi về vấn đề này. Trước khi trả lời câu hỏi của bạn thì mong tất cả các anh em đọc bài viết này trả lời giúp tôi câu "nghe nói cơ bản là gì"

Gợi ý:

  • Là chào hỏi, mua bán giao thương được với người Trung Quốc.

  • Là có được Hsk3, hsk4 hay hsk1 hoặc hsk2.

  • Nói chuyện tán phét với người TQ

  • Hay ... (cái ... bạn để lại bình luận nhé)


Khi bạn trả lời được câu hỏi trên thì bạn inbox tôi trên facebook nhé, tôi sẽ trả lời bạn nhé.

anh cho em biết trung tâm tiếng Trung nào tốt để theo học ạ


Anh học tiếng Trung ở Việt Nam từ những năm 2007, 2008 đến năm 2011 vì thế đến nay chắc chắn sẽ có nhiều biến đổi từ các Trung tâm, nhiều Trung tâm hiện tại cũng không còn tồn tại nữa, nhiều Trung tâm đã cải tiến và nhiều Trung tâm mới đã mọc ra với đa chủng loại chất lượng.

Về mặt cá nhân tôi cũng đã từng có bài viết nhận xét chất lượng các Trung tâm tôi từng học qua. Nhưng bài viết này chỉ nên làm tham khảo, theo thời gian, mọi thứ có thể đã thay đổi.

link bài viết: https://tiengtrunghanoi.net/2015/12/13/danh-sach-nhung-trung-tam-hoc-tieng-trung-tai-ha-noi/

Các bạn có bất kỳ thắc mắc nào có thể gửi lại bình luận xuống phía dưới bài viết này để tôi có thể cùng các bạn trao đổi. Các bạn cần giải thích ngữ pháp hoặc từ ngữ tiếng Trung cũng để lại bình luận phía dưới nhé - tôi sẽ giải đáp tât cả những gì liên quan đến tiếng Trung Quốc.

Nhận xét

Đăng nhận xét