HSK sẽ trở thành 9 cấp! Thời đại kiểm tra trình độ tiếng Trung HSK 3.0 đang đến

Vào ngày 21/5/2020 trên Sohu đã đăng bản tin về việc thay đổi HSK. HSK sẽ trở thành 9 cấp! Thời đại kiểm tra trình độ tiếng Trung HSK 3.0 chuẩn bị. Chúng ta xem HSK 3.0 sẽ có gì thay đổi và cần chuẩn bị gì cho HSK 9 cấp này nhé. Năm nay, HSK đã đến. Và HSK cũng sẽ thực hiện cải cách thứ hai. Chúng tôi sẽ cùng bạn tóm tắt quá khứ, hiện tại của HSK và tương lai của HSK nhé.

HSK là gì? 

汉语水平考试汉语 có pinyin là Hanyu shuiping kaoshi, từ viết tắt của HSK. Bạn có thể hiểu đơn giản HSK là TOEFL Trung Quốc hoặc IELTS.

Công dụng của HSK là gì? 

Tương tự như TOEFL IELTS, sinh viên nước ngoài cần điểm HSK khi nộp đơn vào các trường đại học ở Trung Quốc. Bộ Giáo dục quy định rằng sinh viên quốc tế ở Trung Quốc cần phải đạt được điểm HSK tương ứng trong khi đi học. Nhiều công ty Nhật Bản và Hàn Quốc cũng yêu cầu nhân viên phải có điểm HSK. Điểm HSK không chỉ là một chứng nhận trình độ tiếng Trung, mà còn liên quan đến du học, học bổng và tìm kiếm việc làm.
Vì vậy, ngoài những bạn học tiếng Anh đang chuẩn bị cho các kỳ thi TOOEFL IELTS, thì rất nhiều người học tiếng Trung cũng phát cuồng vì HSK. Trước đây tôi cũng dạy cho không ít bạn học sinh thi HSK. Nhiều người trong số đó đã chi trả không ít tiền, thời gian và công sức cho HSK.
Trong tương lai, HSK có thể trở thành một mục đánh giá cho người nhập cư ở nước ngoài.

Bài 6 HÁN NGỮ 3 bộ mới | Ngữ pháp | Cấu trúc shi de - Trùng điệp tính từ

Các giai đoạn phát triển của HSK

Dưới đây là một vài giai đoạn phát triển chính của HSK, chúng tôi cũng sẽ bình luận một chút.

Giai đoạn 1.0

Năm 1984, để đáp ứng nhu cầu của sinh viên Hoa Kiều học tập tại Trung Quốc và kiểm tra xếp lớp, Ủy ban Giáo dục Quốc gia Trung Quốc ban đầu bắt đầu phát triển bài kiểm tra HSK. Sau sáu năm nghiên cứu và kiểm tra, HSK chính thức được mở vào năm 1990 tại Trung Quốc và bắt đầu vào năm 1991 ở nước ngoài. 
Năm 1992, " kiểm tra trình độ tiếng Trung Quốc (HSK)" đã được ban hành, quy định rằng Kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Trung là một bài kiểm tra tiêu chuẩn được thành lập để kiểm tra trình độ tiếng Trung của người không nói tiếng Hoa.汉语水平考试汉语 có pinyin là Hanyu shuiping kaoshi, từ viết tắt của HSK.
Năm 1997, các cấu trúc thi HSK 3 trình độ 11 cấp gồm có HSK (Cơ bản), HSK (Sơ cấp, Trung cấp) và HSK (Nâng cao) được thành lập. 
Điều này đã xác lập vị thế của HSK như một kỳ thi quốc gia và thương hiệu HSK của Trung Quốc. Tính đến năm 2003, HSK đã thiết lập 46 điểm thi tại 29 quốc gia ở nước ngoài và số lượng thí sinh đã lên tới 26.000.

Ở giai đoạn này, HSK được chia thành cơ bản (cấp 1-3), trung cấp (cấp 3-8) và nâng cao (cấp 9-11), HSK được cấp chứng chỉ với tối thiểu là cấp 3 và tối đa là cấp 11. đa phần các học viên sẽ tham gia kỳ thi HSK cấp 6 đến cấp 8. Nếu bạn có thể đạt được cấp 10, nhiều người sẽ vô cùng sốc. Bài kiểm tra HSK trong giai đoạn 1.0 khá khó khăn, có thể nói rằng rất khó để vượt qua, và nó cũng đã sinh ra một chuỗi đào tạo HSK chuyên nghiệp. Vào thời điểm đó, các ứng cử viên nghiên cứu HSK chủ yếu là người Hàn Quốc, và bảng điểm của HSK cấp 8 là bước đệm để họ vào các công ty lớn như Samsung, LG và SK.

Giai đoạn 2.0

Kể từ khi thành lập Viện Khổng Tử ở nhiều quốc gia khác nhau vào năm 2004, hợp tác nước ngoài của Trung Quốc đã tạo ra một cơn sốt ngôn ngữ Trung Quốc trên toàn thế giới. Nhiều người học tiếng Trung rất nhiệt tình, nhưng điểm khởi đầu nói chung là thấp. Để giúp người học tiếng Hoa ở nước ngoài cải thiện từng bước tiếng Trung, Trụ sở của Học viện Khổng Tử, trong khi tổ chức Học viện Khổng Tử ở nhiều nước khác nhau để thực hiện giảng dạy tiếng Trung Quốc, điều tra và nghiên cứu đầy đủ về tình hình giảng dạy tiếng Trung Quốc ở nước ngoài, và rút ra những thành tựu nghiên cứu về ngôn ngữ học, sư phạm, v.v. Để cải cách, bài kiểm tra HSK mới đã được đưa ra vào năm 2009.

tổng kết ngữ pháp quyển hán ngữ 2 bộ mới

Có bốn thay đổi chính trong HSK mới

một là thiết lập triết lý lấy người học làm trung tâm và tuân thủ nguyên tắc "kết hợp kiểm tra với giảng dạy, thúc đẩy học tập với kiểm tra và thúc đẩy giảng dạy với kiểm tra"; 
thứ hai, thay đổi cấp độ kiểm tra từ 3 trình độ 11 cấp thành Cấp 6 làm cho trình độ nhẹ nhàng hơn. Và điều chỉnh từ vựng, đặc biệt là cho người mới bắt đầu, điều chỉnh các yêu cầu từ vựng tiếng Trung cấp độ HSK1 thành 150 từ.
thứ ba, giới thiệu các phương pháp "dạy" và "học tập" theo chủ đề và nâng cao để làm cho việc học tiếng Trung trở nên thực tế hơn Bối cảnh . Khóa học tiêu chuẩn HSK xuất bản năm 2014 đã được hoan nghênh rộng rãi, với hơn 1,5 triệu người dùng trên toàn thế giới; 
Thứ tư, mức độ dịch vụ kiểm tra đã được cải thiện rất nhiều. Đồng thời, các dịch vụ như kiểm tra thích ứng dựa trên ngân hàng câu hỏi quy mô lớn và trí tuệ nhân tạo, kiểm tra tại nhà và chẩn đoán và phân tích thông minh về trình độ tiếng Trung đã được đưa ra.
Trong 10 năm cải cách, bài kiểm tra HSK đã phát triển nhanh chóng. Tính đến cuối năm 2019, 1.229 trung tâm kiểm tra HSK đã được thành lập tại 150 quốc gia trên thế giới. Năm 2019, số lượng thí sinh lên tới 800.000.
Với việc xây dựng các Học viện Khổng Tử ở nước ngoài, ngày càng có nhiều người học tiếng Hoa bên ngoài Nhật Bản và Hàn Quốc. Để giúp người học tiếng Trung cải thiện dần ngôn ngữ Trung Quốc và tăng ý thức hoàn thành, HSK đã thực hiện cải cách đầu tiên, điều chỉnh độ khó và giảm ngưỡng cho người mới bắt đầu.

HSK3.0

Với sự phát triển của giáo dục Trung Quốc ở nước ngoài và khái niệm mới về tiêu chuẩn ngôn ngữ quốc tế được thể hiện bởi Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) và Hội đồng giảng dạy ngoại ngữ Mỹ (ACTFL), ngày càng nhiều người nhận ra rằng Thiết kế cấp cao, xây dựng và phát triển một bộ tiêu chuẩn trình độ tiếng Trung vượt qua kỳ thi HSK để hướng dẫn học tập, giảng dạy, kiểm tra và đánh giá tiếng Trung quốc tế là cấp thiết.
Trên thực tế, về mặt phát triển tiêu chuẩn, Trụ sở của Học viện Khổng Tử chưa bao giờ ngừng tiến lên: nó đã xuất bản liên tiếp "Đề cương về từ vựng thành thạo tiếng Trung và chữ Hán" (1992), "Đề cương về trình độ và ngữ pháp tiếng Trung" (1996), " Tiêu chuẩn quốc tế về trình độ tiếng Trung Quốc (2007), Tiêu chuẩn quốc tế về giáo viên tiếng Trung Quốc (2007), Giáo trình chung về giảng dạy tiếng Trung Quốc tế (2008), Đề cương kiểm tra trình độ tiếng Trung Quốc (2009), và trình độ từ vựng tiếng Trung Quốc cho giáo dục quốc tế "Bộ phận" (2010) và các tiêu chuẩn và đề cương khác.
Trong bối cảnh rộng lớn như vậy, "Tiêu chuẩn trình độ thông thạo tiếng Trung" mới cần được tiếp tục, dựa trên bản chất của ngôn ngữ viết và truyền thống Trung Quốc, và học hỏi từ các thế mạnh của các tiêu chuẩn ngôn ngữ khác trên thế giới, kế thừa nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Trung như ngôn ngữ nước ngoài và giáo dục quốc tế Trung Quốc. Trung tâm phát triển một hệ thống tiêu chuẩn mới về "tính chuyên nghiệp, cởi mở và toàn diện", dẫn đầu nghiên cứu, giảng dạy, kiểm tra và đánh giá giáo dục quốc tế Trung Quốc, tạo nền tảng tốt cho sự phát triển của giáo dục quốc tế Trung Quốc.
Dựa trên sự đúc kết và đồng thuận lịch sử ở trên, kể từ năm 2015, Trụ sở Viện Khổng Tử đã bắt đầu xây dựng các tiêu chuẩn mới với sự hỗ trợ của hàng chục chuyên gia và học giả Trung Quốc và nước ngoài và Ủy ban Ngôn ngữ Quốc gia Trung Quốc. Sau năm năm làm việc chăm chỉ, "Tiêu chuẩn trình độ tiếng Trung" mới đã ra đời, với ba bước đột phá lớn:
Thứ nhất, nó phản ánh sự độc đáo của tiếng Trung và xác định hệ thống chỉ số định lượng ngôn ngữ bốn chiều của âm tiết, ký tự tiếng Trung, từ vựng và ngữ pháp cho người học neo chính xác Trình độ thông thạo tiếng Trung.
thứ hai, thực hành được chia thành "người mới bắt đầu, trung cấp và nâng cao" theo tiến bộ dạy và học tiếng Trung, và các tiêu chuẩn ngôn ngữ quốc tế của CEFR, ACTFL, v.v., được chia thành ba giai đoạn: sơ cấp, trung cấp và nâng cao, kết hợp người học ở nước ngoài Theo trạng thái hiện tại của bài kiểm tra HSK, tiêu chuẩn mới được chia thành 3 cấp độ và 9 lever (xem Bảng 1). So với các yêu cầu kiểm tra HSK, nó không chỉ làm tăng các yêu cầu dự án nhân vật và âm tiết tiếng Trung, mà còn cải thiện đáng kể vốn từ vựng, đặc biệt là các yêu cầu từ vựng nâng cao của lớp 7-9


Thứ ba là dựa trên lý thuyết học ngôn ngữ được công nhận rộng rãi, đặc biệt là Đó là mô hình khả năng ngôn ngữ giao tiếp của Bachman, kết hợp với đặc điểm Trung Quốc, cho từng cấp độ và cấp độ, sử dụng các chỉ số định lượng ngôn ngữ, khả năng giao tiếp bằng lời nói và nội dung nhiệm vụ chủ đề 3 kích thước cấp độ ngôn ngữ và 5 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và dịch Kích thước, đường dẫn mới của "3 + 5", mô tả trình độ tiếng Trung của người học theo cách toàn diện và ba chiều
Không còn nghi ngờ gì nữa, sự phát triển trong tương lai của kỳ thi HSK sẽ tập trung chặt chẽ vào cải cách lần thứ hai của "Tiêu chuẩn lớp thành thạo Trung Quốc" mới, đưa ra một cơ quan khoa học hơn, tập trung vào việc giúp học sinh nâng cao trình độ và liên tục thúc đẩy việc học và dạy. . Có thể hình dung rằng kỳ thi và thương hiệu HSK không còn đơn độc, mà sẽ trở thành một sự phát triển có trật tự và mạnh mẽ dưới sự hướng dẫn của các tiêu chuẩn và hệ thống tiêu chuẩn mới, và trở thành một gia đình lớn bao gồm nghiên cứu, giảng dạy, kiểm tra và đánh giá của lĩnh vực giáo dục quốc tế Trung Quốc.
Cải cách HSK mới thực sự đã được công bố tại các cuộc họp khác nhau kể từ năm ngoái. Bây giờ, kế hoạch 3 cấp và 9 lever mới là một kết luận đã được biết trước và toàn bộ ngành giáo dục liên quan đến kỳ thi HSK sắp sửa mở ra những thay đổi lớn.
Ngành xuất bản liên quan đến HSK sẽ nhanh chóng chuyển sang kỳ thi mới. "Khóa học tiêu chuẩn HSK" sẽ xuất bản một phiên bản mới. Sau khi phác thảo bài kiểm tra được xác định, các câu hỏi thực tế và câu hỏi mô phỏng sẽ được sửa đổi. Trong tương lai, nhóm thi chính của HSK có khả năng là thí sinh Nhật Bản và Hàn Quốc, và ngành tư vấn HSK trước đây dự kiến ​​sẽ lấy lại được sự rực rỡ. Kỳ thi HSK sẽ tiếp tục phát triển ở thị trường Đông Nam Á trong tương lai và Việt Nam, Thái Lan và Malaysia đều có thể là lực lượng chính của giảng dạy HSK trong tương lai.

Lời khuyên dành cho giáo viên Trung Quốc
Làm giáo viên HSK không dễ chút nào. Trước hết, bạn phải trở thành một chuyên gia ngữ pháp. Đồng thời, bạn phải nghiên cứu rất nhiều câu hỏi thực tế để đảm bảo rằng mỗi câu hỏi có thể hiểu được ý định của người đưa ra câu hỏi. Với cải cách HSK này, có lẽ trong 5 đến 10 năm tới, từ góc độ phát triển nghề nghiệp của giáo viên Trung Quốc, thu nhập sẽ tăng đáng kể, đây cũng là một sự tăng trưởng tuyệt vời cho khả năng của chính họ. Chúng ta hãy đợi và xem! ! !
Nguồn bài viết này: 元任对外汉语
Hiện tại vẫn chưa thấy trang hanban đưa ra thông báo chính thức, vì thế các bạn vẫn đợi thông báo cụ thể từ hanban nhé.

Nhận xét