Học tiếng Trung bồi - ai nên học, ai không?

Hiện nay trên mạng xuất hiện các trang dạy tiếng Trung bồi, chúng được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy hôm nay tiengtrunghanoi sẽ cùng các bạn xem việc học tiếng Trung bồi sẽ dành cho ai nên học và ai không nên học loại hình tiếng Trung này, nó có thực sự tốt hay không? Từ đó các bạn sẽ có cơ sở căn cứ để đưa ra quyết định cho bản thân mình.

Đầu tiên chúng ta phải cùng nhau thống nhất về cái gọi là tiếng Trung bồi là gì? Rất nhiều người nói từ này nhưng chưa chắc đã hiểu đúng về từ này đâu nhé.

Tiếng Trung bồi là gì?


Để hiểu được tiếng Trung bồi là gì thì các bạn cần phải hiểu được tiếng Trung là gì (cái này thì dễ rồi nên không giải thích nữa) và bồi là gì?

Vậy bồi ở đây là gì?


Bồi (培 -pei) theo nghĩa hán nôm có nghĩa là vun xới, bón. Từ này chúng ta hay gặp trong một từ tiếng Trung là 培训 (bồi dưỡng). Vậy bồi ở đây theo đúng nghĩa là sự bồi đắp, bồi dưỡng, thêm vào.

Vậy học tiếng Trung bồi là việc học tiếng trung thông qua sự bồi đắp (hằng ngày, hàng tháng, hàng năm...), phần lớn được học hỏi qua việc giao tiếp với nhau, không cần thông qua giáo trình.

Lợi ích và tác hại của học tiếng Trung bồi


Chúng ta sẽ đi vào phần lợi ích trước khi vào phần tác hại của việc tiếng Trung bồi nhé. Nói gì thì nói "cái gì cũng có tính hai mặt của nó" vì thế các bạn nên xem kỹ phần này (và nếu được thì để lại bình luận để tranh luận) sau đó tiếp đến phần xem bạn có nằm trong dạng những người nên học tiếng Trung bồi không nhé.

th4 v5en 2

Lợi ích của việc học tiếng Trung bồi


Thông thường việc học tiếng Trung bồi thông thông qua giao tiếp nên việc học đó giống như việc nhại lại của một đứa trẻ.

Điều kiện để học tiếng Trung bồi tốt nhất là khi bạn sống ở khu vực có nhiều người Trung Quốc sinh sống, hoặc thường xuyên tiếp xúc với người Trung Quốc. Tốt hơn vẫn nên có một ít kiến thức nền trước khi "bồi"

Học tiếng Trung bồi sẽ có những tác dụng như sau:



  • Học tiếng Trung bồi thường mất ít thời gian hơn học tiếng trung căn bản vì không cần nghiên cứu ngữ pháp, cách sử dụng từ....

  • Hình thành phản xạ nói rất tốt (điều này rất quan trọng với người ngước ngoài học tiếng Trung)

  • Học tiếng Trung bồi vẫn đáp ứng các yêu cầu công việc, mua bán, du lịch, giao tiếp với người Trung Quốc.

  • Học tiếng Trung bồi thường học được nhiều từ phổ biến trên thị trường, tiếng lóng...

  • Học tiếng Trung bồi thường tạo ra cảm giác phấn khích cho người học vì học gì được thực hành đó luôn.

  • Thường phát âm như người khu vực chúng ta tiếp xúc (chú ý là điều kiện bạn tiếp xúc với người Trung Quốc nhé, chứ bạn tiếp xúc với người Việt mà học bồi thì...ôi thôi). Ở đây tôi cũng nói luôn, tôi không yêu cầu các bạn phát âm phải chuẩn như người bản địa, chúng ta cần phát âm để người Trung Quốc nghe hiểu là okie. Để hiểu rõ vấn đề phát âm chuẩn tiếng Trung các bạn theo dõi video về phát âm chuẩn tiếng Trung của tôi và bài viết "Định kiến chết người khi học tiếng Anh" của tác giả Nguyễn Quốc Toàn trên Vnexpress


Trên đây là những lợi ích của việc học tiếng Trung bồi. Giờ chúng ta sẽ đến với những tác hại của nó nhé.

Tác hại của học tiếng Trung bồi


Ngay từ đầu chúng ta đã nói về việc học bồi sẽ không có được những cái căn bản của tiếng Trung, nguy hiểm hơn là nhiều bạn còn tự học tiếng Trung bồi. Việc này thật sự sẽ khó lòng đem lại hiệu quả tốt được, bù lại các bạn mất rất nhiều thời gian.

Tác hại của học tiếng Trung bồi đôi khi sẽ đem lại hậu quả khó lường hơn là chúng ta tưởng tượng, vậy cụ thể tác hại của nó là gì?

  • Thường ảnh hưởng bởi giọng địa phương và lối nói địa phương ta tiếp xúc. Ý tôi ở đây là bạn học tiếng Trung bồi với người Trung Quốc nhé, còn nếu bạn nói tiếng Trung bồi với người Việt Nam nói tiếng Trung chưa thật chính xác thì nó giống tiếng Việt Trung và lối nói địa phương "ngoại lai".

  • Học bồi tức là "lệch chuẩn" ngay từ đầu sẽ không theo một phương pháp nào, giáo trình nào sẽ khiến các bạn khó lòng vượt qua các kỳ thi kiểm tra trình độ tiếng Trung (HSK).

  • Khó thích nghi với môi trường mới. Khi bạn học tiếng Trung căn bản (tiếng phổ thông Trung Quốc) là thứ tiếng được nhiều người sử dụng nhất, còn học bồi thì bạn sẽ tùy thuộc vào người bạn tiếp xúc, nếu bạn may mắn tiếp xúc với những người sử dụng giọng chuẩn thì không sao, còn nếu bạn tiếp xúc với người địa phương thì việc sử dụng tiếng Trung của bạn sẽ bị một cái "vòng kim cô" bó buộc rồi.

  • Không có "chuẩn" để so sánh về cách phát âm. Giống như việc đi chợ, chúng ta luôn bảo bà ngoài chợ cân điêu, cân không đủ, nhưng ai bảo cái cân ở nhà bạn là chính xác? vậy nên nếu không có "chuẩn" thì không có gì để so sánh. Tôi không yêu cầu các bạn phát phát âm chuẩn, nhưng nếu không có "chuẩn" thì ông học theo tiếng Tứ Xuyên lại chê ông học theo tiếng Thượng Hải. Việc có giọng chuẩn là để chúng ta cải thiện dần dần, hướng đến cái tốt nhất.

  • Không sáng tạo, uyển chuyển trong cách sử dụng từ ngữ. Ngôn ngữ bồi học được ngoài chợ khác với ông cũng đi học ngôn ngữ bồi trong văn phòng.


[caption id="attachment_4661" align="alignnone" width="960"]lop hoc tieng trung quoc Những người bạn quốc tế tại trường đại học giao thông tây nam - Trung Quốc[/caption]

Vậy ai nên học tiếng Trung bồi


Chúng ta không thể phủ nhận những cái tích cực, cái giá trị của tiếng Trung bồi, nhưng phải biết mục đích học tiếng Trung của chúng ta là gì thì sẽ chọn phương pháp phù hợp được cho bản thân.

Những người nên học tiếng Trung bồi


Với những lợi ích nêu trên tôi có thể xếp những người như sau nên học tiếng Trung bồi, và điều kiện của những người này là thường xuyên tiếp xúc với những nhóm người nói tiếng Trung.

  • Người buôn bán, làm ăn nhỏ lẻ với người Trung Quốc

  • Người đi du lịch Trung Quốc

  • Người  xuất khẩu lao động


Những người nên học tiếng Trung căn bản


Tiếng Trung căn bản phù hợp mới một bộ phận lớn người học tiếng Trung

  • Người mới bắt đầu học tiếng Trung

  • Người đi du học Trung Quốc

  • Người học tiếng Trung để thi đại học, học lớp chuyên

  • Người làm văn phòng.


Chú ý việc học bồi vẫn luôn diễn ra với cả những người học tiếng Trung căn bản, chúng ta vẫn bồi thêm từ ngữ, tiếng lóng.... để vốn từ, cách sử dụng của chúng ta trở nên phong phú hơn.

Sai lầm là nhiều bạn hiện nay tự học tiếng Trung online nhưng lại học theo phương thức bồi, đã là bồi thì không cần giáo trình, không cần bài giảng, cứ bắt chước theo là okie. Nhưng để học được bồi thì chúng ta nên có người để tương tác, còn đây các bạn học mình thì nó rất rất thời gian. Đã tự học tiếng Trung online thì nên học theo giáo trình, học theo bài bản. Tôi có cung cấp hệ thống bài giảng cho các bạn tại đường link bên dưới.

Link học tiếng trung cơ bản: https://tiengtrunghanoi.net/2018/06/19/hoc-tieng-trung-online-cho-nguoi-mat-goc/

Các bạn đang theo dõi bài viết Học tiếng Trung bồi - ai nên học, ai không? thuộc mục học tập và du lịch tại Trung Quốc thuộc website: tiengtrunghanoi.net

 

 

Nhận xét

Đăng nhận xét