5 lỗi kinh điển khiến người học tiếng Trung Quốc mãi không tiến bộ

Ai học tiếng Trung cũng mong học thật nhanh, nhớ thật lâu. Nhưng đa phần chung chúng ta lại rơi vào "bẫy" học mãi không tiến bộ. Năm lỗi khinh điển sau đây chủ yếu các bạn học tiếng Trung đều từng một lần gặp phải, không nhanh thoát ra khỏi những lỗi này, người học tiếng Trung sẽ cảm thấy chán nản rồi... bỏ học.

8bdce-hoc-tieng-trung

Học tiếng Trung theo cảm hứng


Đây là lỗi rất phổ biến của người học ngoại ngữ, các bạn sẽ học cuồng nhiệt ở một khoảng thời gian nào đó, sau đó lại vùi lấp nó bằng nhữ trò chơi, cuộc hẹn hay một kỳ thi học kỳ ở trường.

Việc không duy trì liên tục sẽ làm chúng ta quên đi rất nhanh, vì thế hãy dành ít nhất 30 mỗi ngày để có thể học tiếng Trung.

Học tiếng Trung không có mục tiêu


Thiếu mục tiêu học tập là điều vô cùng nguy hiểm. Bạn có thể đặt mục tiêu đơn giản như học hết quyển 1 giáo trình hán ngữ và giáo trình hán ngữ nghe nói quyển 1 trong vòng 1 tháng, hay bạn sẽ đạt HSK 4 vào tháng 9 năm nay, hay bạn sẽ quyết tâm lấy học bổng trung quốc vào tháng 9 năm sau.

Hãy đặt mục tiêu cho mình, dĩ nhiên mỗi mục tiêu cũng phải căn cứ vào điều kiện hiện có của bạn.


Bỏ qua phát âm trong tiếng Trung


Chắc chắn đây là điều nhiều bạn sẽ tranh cãi với tôi rằng nhiều người không cần học phát âm tốt nhưng tiếng Trung của họ vẫn tốt.

Không! đấy là cách nhìn của bạn về một người có khả năng nói tốt thôi. Nó giống như tiếng Việt, bạn có thể không cần biết đọc, bạn vẫn có thể nói tốt. Với những du học sinh, khi điều kiện học ngoại ngữ của họ là môi trường tại nước sở tại, họ dễ dàng học nghe nói tiếng Trung hơn chúng ta.

Tôi đã từng có rất nhiều những người bạn nói tiếng Trung rất giỏi nhưng đọc viết của họ thì lại không tốt. Vậy chẳng phải họ giống mù chữ rồi còn gì.

Ít dành thời gian vào nghe nói


Nói các bạn ít dành thời gian vào nghe nói cũng chưa hẳn đúng 100% vì khi các bạn học trong nước thì các bạn không có điều kiện nhiều, có bạn lại không biết những cuốn giáo trình nghe nói tiếng Trung được bán ở đâu để mua.
Hãy thay đổi lại phương pháp học nhé, tôi sẽ để một cái link phía dưới dành cho những người học tiếng Trung lâu ngày mà không tiến bộ  - học tiếng Trung dành cho người mất gốc - các bạn có thể tham khảo. Các bài giảng liên tục được cập nhật, vì thế các bạn đừng quên chia sẻ về tường facebook hoặc lưu ở một chỗ phù hợp để tiện theo dõi bài giảng nhé.


Học quá nhiều


Tại sao học nhiều lại là sai lầm? chẳng lẽ học nhiều lại là sai sao?
không phải thế!
các bạn có để ý rất nhiều bạn trên facebook cứ thấy cái gì cũng chia sẻ không? Có những bạn có khi chỉ đọc mỗi cái tiêu đề của bài viết này của tôi đã chia sẻ nó trên facebook mà sau đó có khi còn không đọc lại xem các nội dung là gì? Hoặc có đọc lại thì lại không kỹ càng.

Tôi đã không ít lần chia sẻ những bài viết hoặc tài liệu và tôi có để pass nhằm mục đích xem các bạn có đọc thật kỹ bài viết của tôi không? Mà các bạn có biết cái pass tôi để ở đâu không? ngay phía dưới đường link của tài liệu tiếng Trung!
Vậy mà vẫn inbox cho tôi hỏi anh ơi cho em xin pass!

Là góc độ một người viết bài, tôi rất thích các bạn chia sẻ trên facebook, vì như thế tôi sẽ được nhiều người biết đến hơn. Nhưng trên góc độ một người chia sẻ kiến thức, tôi đã từng dạy học, tôi lại không thích một điều đó chút nào. Nó chứng tỏ các bạn không dành thời gian để nghiên cứu những gì tôi viết.


Nếu các bạn theo dõi tôi trên youtube, giáo trình hán ngữ nghe nói tôi đã cung cấp đến hơn 40 bài rồi, nếu như các bạn nghe kỹ đủ hơn 40 bài đó, thì HSK3 khả năng nhiều bạn cũng đã có thể vượt qua.

Tóm lại, các bạn nếu đọc được bài viết này hãy thử nhìn lại bản thân một chút, nếu thấy mình học lâu quá rồi mà chưa tiến bộ thì cần phải thay đổi một cái gì đó rồi.
Chúc các bạn học tốt!

Xem thêm: Mua nick QQ giá rẻ

Biên tập và viết bài: tiengtrunghanoi.net

Nhận xét

Đăng nhận xét