Để học tốt Tiếng Trung - Học tiếng Trung giao tiếp tốt nhất tại Hà Nội

Đây là chia sẻ kinh nghiệm học tốt tiếng Trung của cá nhân và đã thử nghiệm hiệu quả trên học sinh của mình.
Trước tiên để học tốt tiếng Trung, các bạn cần có mục đích hoặc cảm thấy yêu thích nó (cái này tùy mỗi người, có thể do thích nhạc Trung Quốc, thích xem phim Trung Quốc, hay một nhân vật nổi tiếng Trung Quốc như Jack Ma ...) (kênh youtube Jack Ma Vietsub)
Điều này vô cùng quan trọng, vì để học được tiếng Trung giao tiếp cơ bản thì không khó, nhưng để tiếp tục duy trì khả năng học hỏi các bạn cần có niềm yêu thích hoặc mục đích để đi tiếp.
Thứ 2. Bắt đầu học tiếng Trung, hầu như các bạn đều phải bắt đầu với học cách phát âm tiếng Trung (pinyin). Điều này vô cùng quan trọng, nó giúp ích cho các bạn trong các mục đích như tra từ, đánh máy,....Xem cách phát âm chuẩn tiếng Trung tại đây
Thứ 3. Kinh nghiệm để học tốt tiếng Trung với người bắt đầu học, chúng ta cần nhớ quy tắc "Nghe - Nói - Đọc - Viết", thường thì với các sinh viên học tại các trung tâm (không phải các cơ sở chuyên ngành - trường ĐH, CĐ) thì họ lại tập trung nhiều cho các bạn về ngữ pháp và các loại bài tập viết kiểu như điền từ, chọn từ, xếp từ thành câu...Mà CỐ TÌNH không tập trung vào phần nghe, vì thực tế phần nghe chiếm tương đối nhiều thời gian, và các trung tâm không có đủ dạy các bạn khi số lượng buổi (hay nói cụ thể là mức học phí thấp như hiện tại). Điều đặc biệt nguy hiểm là sau khi các bạn hình thành thói quen tập trung ngữ pháp và ngại nói, thì việc chúng ta mất tự tin khi nghe nói sẽ càng ngày càng mạnh.
Các bạn có thể học tiếng Trung cơ bản hoàn toàn miễn phí tại đây. (chú ý các bạn phải học hết phần phát âm mới vào phần này)
Thứ 4. ĐÂY VỪA LÀ NGUYÊN TẮC VỪA LÀ CÁI NHIỀU NGƯỜI MẮC SAI LẦM NHẤT.
Cách nhớ từ mới trong tiếng Trung! Các bạn cần nhớ là các bạn mới là người đang trong giai đoạn sơ cấp tiếng Trung.
Tôi sẽ lấy ví dụ để các bạn dễ hiểu nhé.
Vốn từ của tôi gồm các từ sau: 我, 你, 爸爸, 妈妈, 爱, 很
Giờ tôi học về từ mới là từ 吗 (không/ phải không - dùng cho câu hỏi)
Người mắc sai lần thường học như sau:
loại 1: ngồi viết từ 吗 khoảng 20, 30 lần....viết đến mức biết luôn từ 吗 gồm bộ khẩu và bộ mã :)
Loại 2: tìm trong từ điển và thấy 吗 được giải thích: xyz...abc...TMD...agsd@#$%%^^

và đặt câu với nó: 我爱你,我不爱你 (不 là không - dùng trong câu phủ định)---> tra từ 不 --->thấy 不 ngoài nghĩa là không dùng trong câu phủ định, còn có cấu trúc động từ +不+động từ (một dạng câu hỏi gần giống với 吗)...hay quá---> đặt câu với nó cho nhớ: 我不吃饭 (吃饭: ăn cơm) ---> à hay hơn luôn: 你吃饭吗?(vận dụng được từ 吗 vừa học) , à quên, chưa đặt câu với cấu trúc động từ +不+động từ, đặt nào 你爱不爱我? 你去不去吃饭?...thêm từ 去 (đi), và ngữ pháp câu liên động (cái này tôi không bao giờ dạy, vì sao thì...bao giờ tôi dạy tôi nói cho :)
Rồi thế từ nãy đến giờ học được nhiều quá nhỉ? tốt quá....
Nhưng các bạn đang nhầm!!!
Cái các bạn cần biết trong giai đoạn này chỉ cần là đặt câu với từ 吗,và ôn lại cái vốn từ các bạn đang có. hãy nắm thật chắc cái bạn đang có đi đã. Việc các bạn học tràn lan kiểu loại 2 giống như kiểu 1 tháng kiếm được 20 triệu thì bạn tiêu hết 19 triệu...bạn tích lũy không bằng thằng kiếm được 8 triệu nhưng nó tiêu có 5 triệu/tháng.
Vậy cách học đúng là gì:
你爱我吗?
爸爸,你爱我吗?
我很爱你,你爱我吗?
你爸爸爱我吗?(bố cháu yêu cô/em ( tôi) ko? ...haha)
你妈妈爱我吗?(mẹ em yêu anh không?
我爸爸妈妈很爱我,你爱我吗?
....
Đây cũng là sự lý giải cho rất nhiều bạn khi hỏi về đặt câu thì lại không biết nên đặt câu như thế nào!
với cách hày không chỉ bạn tự ôn lại được các từ đã học, mà còn tưởng tượng được trong hoàn cảnh (ngữ cảnh) nào thì nên nói như thế nào. Vốn từ của bạn không bị rơi rụng mất.
1 ngày các bạn chỉ cần nắm được 5-7 từ mới (không cần nắm được nhiều hơn đâu vì các bạn còn có việc khác phải làm) 1 tháng là các bạn sẽ có được 150-200 từ và tầm 6 tháng là có được 1200 từ (tương đương với HSK4)
Đừng tham!!!
Người ta học 1 biết 10 được, tôi và bạn học 1 biết 1 đã, đừng học 1 biết 1/2, 1/4 hay đôi khi là quên sạch là được. Còn nếu bạn học 1 biết 10, tôi đéo đủ trình dạy bạn!
Hi vọng bài viết sẽ có ích với các bạn.
Nguồn: Học tiếng Trung qua blogspot

Nhận xét