Trái táo đêm giáng sinh

Tại sao đêm giáng sinh tại trung quốc lại tặng nhau táo?


images


Đêm giáng sinh (Christmas Eve)


hay còn gọi đêm noel là ngày lễ mừng Chúa sinh ra đời tại các nước phương tây, hiện nay ngày lễ này đã du nhập nhiều vào các nước châu á và nó cũng được coi như một ngày lễ trong năm của đa số các bạn thanh niên. Theo truyền thuyết ở các nước phương tây, đêm noel, sẽ xuất hiện một ông già noel cưỡi tuần lộc, chui qua lỗ ống khói của các nhà và tặng quà vào các chiếc tất treo ở cuối giường của các cháu nhỏ. Nhưng ở các nước châu á, cụ thể ở đây là trung quốc, đêm giáng sinh hay còn gọi là đêm bình an, các bạn trẻ sẽ tặng nhau những quả táo.
https://www.youtube.com/watch?v=fxqGqOtIslI

hướng dẫn làm chùm quả thông trong đêm giáng sinh

Tại sao đêm giáng sinh tại Trung Quốc lại tặng nhau táo?


thực tế nó có 3 nguyên nhân như sau:

Nguyên nhân số 1




Từ những năm 80 tại thành Phố Vũ Hán và Quảng Châu, khi đó 1 số người có cơ hội học tập với người nước ngoài, trong những ngày cuối năm họ cùng tìm hiểu về phong tục tập quán của các nước phương tây và được du học sinh phương tây và giáo viên nước ngoài giới thiệu về ngày 24/12. Trong đó có chi tiết Adam ăn trái táo (trái cấm). Chính vì thế mà thanh niên thấy chi tiết đó rất thú vị và từ đó lấy trái táo làm quà tặng nhau trong đêm giáng sinh.
https://www.youtube.com/watch?v=4sRaCOQItyM
Hướng dẫn làm cây thông noel


Nguyên nhân số 2




 được truyền lại từ Hồng Kông, Macao và Đài Loan. thời gian cũng vào những khoảng những năm 80 khi mà bắt đầu cuộc cải cách mở cửa. Khi đó có một số sinh viên nước ngoài đến Hồng Kông, Macao và Đài Loan học tập, trong đêm giáng sinh theo phong tục của phương tây phải có những món ăn đặc trưng như gà tây, nhưng tại Trung Quốc thì không thể kiếm đâu ra. Họ đi ra ngoài thì chỉ thấy bán những trái táo đỏ, vì thế họ mua về để đón giáng sinh.
https://www.youtube.com/watch?v=7pWE50WBeDk

Hướng dẫn học tiếng trung trên kênh youtube  - Dương Dâm Dê


Nguyên nhân số 3


Nguyên nhân này xuất phát từ những người bán táo của Trung Quốc vào những năm thập kỷ 90, Khi đó lượng táo trên thị trường quá lớn và giá táo thì quá rẻ nên những thương nhân đã nghĩ ra cách lấy đêm giáng sinh (dịch ra tiếng trung là đêm bình an) làm cớ để tặng nhau những trái táo vì chúng có phiên âm gần giống nhau và ý nghĩa là chúc nhau bình an.

(Bình an trong tiếng trung có âm đọc gần giống với quả táo 平安 (ping'an = bình an) 苹果 (pingguo = quả táo))
https://www.youtube.com/watch?v=GEXNj_oChnc


Nhận xét