Tại sao Jack Ma sử dụng tiếng Anh tại diễn đàn thanh toán điện tử VRPF 2017

Chúng ta đã được đón chủ tịch Alibaba Jack Ma tham gia diễn đàn thanh toán điện từ VRPF 2017 tại Hà Nội. Chúng ta cũng biết tầm quan trọng của diễn đàn thanh toán điện tử, tại đây chúng ta cũng được đón tiếp Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Thứ trưởng bộ Công thương Cao Quốc Hương, thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, ....

Tại đây chúng ta quan tâm đến bài thảo luận, phát biểu của Jack Ma - chủ tịch Alibaba. Khi Jack Ma xuất hiện, tôi nghĩ rằng ông sẽ sử dụng tiếng Trung để trả lời các câu hỏi cũng như thảo luận tại diễn đàn. Nhưng ông lại trả lời câu hỏi của chủ tịch FPT - Trương Gia Bình bằng tiếng Anh. Tại sao vậy? có phải tiếng Trung đã hết thời? Chúng ta nên thay đổi thứ ngoại ngữ được nhiều người sử dụng nhất thể giới này không?

[caption id="attachment_4028" align="alignnone" width="1280"]jack Ma tại VEPF 2017 JACK Ma tại VEPF 2017 - nguồn video vnexpress[/caption]

Bài viết này sẽ nói đến quan điểm của cá nhân.

Jack Ma rất giỏi tiếng Anh


Điều đầu tiên, chúng ta cũng biết Jack Ma rất giỏi tiếng Anh, ông là thầy giáo dạy tiếng Anh tại trường đại học trong những năm đầu thập niên 90. Ông chủ của Alibaba và Alipay đã từng có rất nhiều bài phát biểu bằng tiếng Anh trên thế giới (các bạn có thể xem thêm tại trang: Jack Ma)

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, bạn cũng sẽ làm như vậy phải không?

[caption id="attachment_4045" align="alignnone" width="1280"]Jack Ma va Eric Jing - chu tich alibaba va CEO Ant Financial Services - cong ty me cua alipay Jack Ma và Eric Jing - chủ tịch alibaba và CEO Ant Financial Services - công ty mẹ của alipay Nguồn: video vnexpress[/caption]

Trương Gia Bình bắt đầu câu hỏi bằng tiếng Anh


Chủ tịch FPT đã bắt đầu câu hỏi bằng tiếng Anh - không phải tiếng mẹ đẻ của ông. Vì thế có thể để đáp lại câu hỏi đó, Jack Ma đã sử dụng tiếng Anh để trả lời để "thống nhất ngôn ngữ". Trương Gia Bình và Jack Ma đều có thể sử dụng tiếng Anh, trong khi đó 1 người dùng tiếng Việt và một người dùng tiếng Trung Quốc. Việc sử dụng một ngôn ngữ chung là điều vô cùng hợp lý.

Muốn người khác hiểu mình, hãy nói bằng ngôn ngữ của họ


Đây là ý của câu nói trong bộ phim "Đối tác Trung Quốc". Người Trung Quốc những năm 1999 đã có xung đột trong quan hệ với Mỹ, từ đó cũng dẫn tới việc rất nhiều người có góc nhìn tiêu cực không muốn học tiếng Anh, không muốn có bất kể quan hệ nào với người Mỹ. Nhưng những người có chiều hướng tích cực họ lại nghĩ, muốn dẫn đầu thế giới, muốn truyền bá văn hóa nước mình, thì cần thấu hiểu ngôn ngữ của nước đối phương.

Bạn muốn đi tuyên truyền văn hóa Việt Nam sang Trung Quốc, không lẽ nào bạn sang Trung Quốc tuyên truyền bằng tiếng Việt? điều đó thật phi lý phải không?

Xem phim giới thiệu phim Đối tác Trung Quốc:

https://www.youtube.com/watch?v=6v33CaZXbs8&feature=youtu.be

 

Tóm lại, Jack Ma sử dụng tiếng Anh tại diễn đàn thanh toán điện tử 2017 là một điều có thể giải thích bằng những ý trên.

Nhận xét

Đăng nhận xét