Bảng chữ cái tiếng Trung Quốc. Tôi không biết, bạn biết không?

Tôi muốn nhắc lại là BẢNG CHỮ CÁI tiếng Trung Quốc nhé, nó không phải là bảng chữ cái trong phiên âm tiếng Trung Quốc - phát âm tiếng Trung. Hôm nay lần đầu tiên tôi được nghe về cái bảng chữ cái tiếng Trung Quốc này và rất muốn chia sẻ với các bạn về một số điều chú ý nhỏ trong quá trình học tiếng Trung Quốc.

Bảng chữ cái tiếng Trung Quốc

Bảng chữ cái tiếng Trung Quốc là gì? bạn đã từng nghe thấy nó chưa? tôi thì đây là lần đầu tiên tôi được biết. Tôi đã từng học 4 năm ở Việt Nam, 4 năm tại Trung Quốc, và 4 năm nghiên cứu tiếng Trung Quốc sau đó nhưng quả thật đây là lần đầu tiên tôi nghe và nhìn thấy.
Tham khảo: các bạn có thể xem chuỗi bài viết học tiếng Trung tự truyện để biết về quá trình học tập và để bạn có thêm động lực chinh phục tiếng Trung Quốc.

bang chu cai tieng Trung Quoc

Tôi phải tìm hiểu ngay trên baidu để biết nó là cái gì? và câu trả lời nhận được của tôi là

bang chu cai tieng trung quoc 2

Câu ở trên có nghĩa là đây là bính âm (ghép âm - pinyin) tiếng Hán của Trung Quốc cổ, sau này đã bị xóa bỏ, có một số từ điển cũ và đầu đủ vẫn còn ghi dấu loại ghép âm này.

Và tìm hiểu với người đăng thông tin trên thì tôi nhận được câu trả lời như sau:

bang chu cai tieng trung quoc 3

Đọc bình luận bên trên chắc các bạn đã hiểu hơn về cái gọi là bảng chữ cái Trung Quốc. Tóm lại nó là:

  • Bảng chữ cái của tiếng phồn thể (hiện nay vẫn được dùng tại một số khu vực của Trung Quốc và phổ biến tại Quảng Châu, Hồng Kong, Đài Loan...)


Thông tin gây nhiễu khiến bạn đang lạc vào ma trận của tiếng Trung Quốc

Tôi không nói đúng hay sai về cái chủ đề trên, mà tôi nói ở đây là khi bạn truyền đạt một thông tin đến với người quan tâm - bạn nên có cái tâm.
Trên các diễn đàn hoặc các group trên facebook, hàng ngày có hàng loạt các thông tin được đưa ra. Rất nhiều các thông tin hữu ích nhưng ngược lại cũng rất nhiều bạn thuộc dạng vớ vẩn.
Tôi nói vậy vì không chỉ trong lĩnh vực này, tôi đã từng tham gia rất nhiều group khác về các lĩnh vực khác và các thông tin dạng bên dưới phần trăm đưa thông tin hữu ích quá thấp.

  • để lại email gửi thông tin

  • inbox cho tôi

Tôi cũng đã từng nhiều lần để lại email để xem có được gửi lại thật không và cũng mong có được những kiến thức, tài liệu mình chưa có. Nhưng tôi thử 2 lần gần đây thì đều "bặt vô âm tín".

anh de lai email

Họ làm vậy vì muốn thu thập email của các bạn cho việc bán các khóa học hoặc các mục đích khác.
Cũng xin nhắc lại tôi cũng làm trò này, nhưng đổi lại tôi luôn cung cấp những thông tin giá trị đến các bạn và tôi không quảng cáo để bán khóa học hay gì cả, tôi chưa làm điều đó, ít nhất là đến thời điểm này (đã 3 năm kể từ khi tôi chia sẻ kiến thức online trên mạng).

Tôi cũng phải chú ý, group thường theo chủ đề nào đó và chúng ta nên tuân thủ nó để môi trường nó trong sạch. Muốn đưa tin các kiểu câu like, hãy về facebook cá nhân!

Thông tin gây nhiễu

Thông tin gây nhiễu là một vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản nhưng ai trong chúng ta đều gặp phải. Nó đưa chúng ta mắc hết từ "bẫy này" sang "bẫy khác". Ví dụ đơn giản là các bạn muốn đi từ A đến B nhưng thông tin gây nhiễu khiến bạn phải rẽ qua C, qua D chút trước khi đi đến B, nó khiến bạn mất thời gian và hao tổn sức lực. Phần này tôi sẽ chia sẻ kỹ hơn trong một kỳ của Học tiếng Trung tự truyện - để chia sẻ lại những sai lầm, và cả những phương pháp trong quá trình học tiếng Trung của tôi. Mục đích để tạo động lực hơn cho các bạn học tiếng Trung, để các bạn đừng dẫm lại "vết xe đổ" của tôi trước đó.

Tóm lại

Và thế là cái BẢNG CHỮ CÁI tiếng Trung Quốc này là dành cho người học tiếng Phồn thể trong tiếng Trung Quốc nhé, mà giờ thì khi nhắc đến chữ học tiếng Trung là đa phần chúng ta nghĩ đến học tiếng Trung giản thể (chữ Quốc ngữ Trung Quốc hiện nay).
Nó không dành cho những người học tiếng Trung Quốc như tôi và bạn!

Nhận xét