214 bộ thủ trong tiếng Trung (Hán) - Đừng thần thánh quá

"Trước khi học tiếng Trung thì cứ thuộc 214 bộ thủ đi đã". Chả là trong một số group thấy một số bạn thần thánh hóa 214 bộ thủ quá nên hôm nay tôi sẽ đưa ra luận điểm cá nhân và minh chứng về tầm quan trọng của 214 bộ thủ trong tiếng Trung.
Những người học tiếng Trung từng biết hoặc nghe nói đến 214 bộ thủ. Chúng ta cũng được rất nhiều người nói về tầm quan trọng của 214 bộ thủ trong việc nhớ mặt chữ như thế nào. Trước đây, 214 bộ thủ gần như là bảng chữ cái cần phải học đầu tiên mỗi khi học tiếng Trung, nhưng giờ đây nó có còn quan trọng không? có thực sự cần thiết học 214 bộ thủ trong tiếng Hán không? Trong bài viết này tôi sẽ nêu ra quan điểm cá nhân.

214 bộ thủ trong tiếng Trung


Để hiểu được ý nghĩa hay tác dụng của bộ thủ thì đầu tiên các bạn cần phải hiểu được bộ thủ trong tiếng Trung là gì?

Bộ thủ trong tiếng Trung là gì?


Bộ thủ chính là một chữ có ý nghĩa xuất hiện thường xuyên thì sẽ được coi là bộ thủ. Bộ thủ có thể sẽ được đơn giản đi khi đưa vào trong các chữ khác.

Ví dụ như chữ 心 (tâm) được sử dụng thường xuyên và nó sẽ có trong chữ 志 (chí) và trong chữ 情 (tình), ở trong chữ Chí chúng ta thấy chữ tâm vẫn để "nguyên hình", nhưng đến chữ tình thì bộ tâm thay đổi thành hình như phía trước như hình bên dưới.

bo-tam-trong-214-bo-thu-tieng-trung

Ý nghĩa của 214 bộ thủ tiếng Trung


Việc chúng ta nắm được 214 bộ thủ tiếng Trung sẽ giúp việc ghi nhớ chữ Hán tốt hơn, ngoài ra tra từ, đọc từ cũng dễ dàng hơn.

214 bộ thủ tiếng Trung có cần thiết nữa không


Cần, vẫn rất cần!

Đó chính là câu trả lời nếu bạn muốn biết câu trả lời luôn. Nhưng thực tế, không cần thiết phải cứ chăm chăm vào học bộ thủ trước khi học những thứ khác vì các lý do sau.

Các bộ giáo trình hán ngữ là căn cứ khoa học nhất


Các bộ giáo trình hán ngữ đã đưa đến cho các bạn một phương pháp học tuyệt vời. Phải chăn là chúng ta đang chưa đi theo đúng yêu cầu của bộ giáo trình hán ngữ mà thôi. Nên nhớ bộ giáo trình hán ngữ gồm 3 bộ nhỏ là:

  • giáo trình hán ngữ tổng hợp (chính là bộ chúng ta hay gọi là giáo trình hán ngữ 6 cuốn)

  • giáo trình hán ngữ nghe nói - tập trung luyện tập nghe nói giúp các bạn tiến bộ rất nhanh.

  • Giáo trình hán ngữ đọc hiểu - tập trung nhiều vào phần đọc hiểu, trong giáo trình này có rất nhiều các đoạn văn nhỏ để chúng ta luyện tập.


Chỉ cần học đủ 3 bộ này tôi cam đoan các bạn có thể thi đỗ các kỳ thi HSK.

Bộ thủ nặng về phần viết, nhớ chữ Hán


Có một thực tế là rất nhiều bạn có thể đọc được chữ Hán nhưng khi các bạn viết lại thì không viết lại được, đó chính là khả năng nhận biết mặt chữ. Nó không có gì lạ cả khi các giáo viên đã phân rõ thành NGHE - NÓI - ĐỌC - VIẾT.

Bộ thủ lại nặng về phần đọc và viết, mà tập trung chính của chúng ta là nghe và nói, sau mới đến đọc viết.

Việc nhớ các bộ thủ này sẽ diễn ra trong thời gian chúng ta học từ mới nên không có gì đáng lo lắng ở giai đoạn đầu tiên mới học tiếng Trung cả.

Các bạn có thể theo dõi thêm các bài viết sau để hiểu rõ hơn về phương pháp học tiếng Trung Quốc:

Các bạn đang theo dõi bài viết 214 bộ thủ trong tiếng Trung (Hán) - Đừng thần thánh quá trong mục học tập và du lịch tại Trung Quốc của website: tiengtrunghanoi.net

 

Nhận xét