luyện viết chữ Hán - dùng bút nào tốt?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều những bạn rao bán vở luyện viết chữ Hán, với những ô kẻ sẵn và chúng ta chỉ việc chép theo những chấm nhỏ cho sẵn. Nhưng để viết đẹp thì ngoài việc phải chăm chỉ luyện chữ thì chúng ta còn phải lựa chọn các loại bút phù hợp trong giai đoạn này. Vậy bút nào tốt cho việc luyện viết chữ Hán, chúng ta cùng xem bài viết sau đây để có lời giải nhé.

Chọn bút nào cho việc luyện viết chữ Trung Quốc


Cũng giống như các bạn trong giai đoạn mới bắt đầu học tiếng Trung, khi nhìn thấy những người viết chữ Trung Quốc đẹp tôi cũng thích lắm, mong ước sau này cũng viết đẹp như ho vậy. Nhưng trong giai đoạn đầu tiên chúng ta viết chữ Hán chưa quen (chúng ta vốn viết chữ Latinh từ nhỏ, giờ mới chuyển qua viết chữ tượng hình) nên chữ Trung Quốc chúng ta viết cứ như mấy thanh củi xếp ngổn ngang.

Trong thư pháp (cách viết chữ đẹp) đã nói về "tứ bảo", đó chính là bút, mực, giấy và nghiêng. Đối với người muốn luyện viết chữ thì bản thân mình cũng cho rằng cần phải có ba thứ là bút, mực và giấy. Đối với mực và giấy thì mình sẽ không bàn đến trong bài viết này, mà chúng ta chỉ nói về bút. Vậy dùng bút nào để viết chữ cho đẹp?
Chú ý ở đây chúng ta không bàn đến cách viết chữ thư pháp mà chỉ bàn về cách viết chữ bình thường thôi nhé.

https://www.youtube.com/watch?v=hLDYVW_6-Ys

Dùng bút chì


Bút chì được sử dụng trong giai đoạn mới bắt đầu học chữ Trung Quốc là rất quan trọng vì chúng ta thường xuyên viết sai, loại chút chì được chọn ở đây cũng phải là bút chì 4B,3B và 2B loại bút này thường dùng trong việc vẽ tranh. Nét chì ra rất đậm và đẹp.

Đẹp nhất phải nói đến loại bút này: http://bit.ly/2uksdaF

but-luyen-viet-chu-han

Loại bút chì này thì không có điều gì phải bàn về chất lượng, nó mềm đến mức chúng ta viết êm gần như viết bút máy, than ra đậm, nhìn cực thích mắt. Nhưng nhược điểm của nó là giá khá cao. Phù hợp cho các bạn có điều kiện một chút (giá của bút khoảng trên dưới 50k)

Nếu các bạn không có điều kiện lắm thì có thể lựa chọn một sản phẩm thay thế của bút chì đó là dòng bút này: http://bit.ly/2Lb2Y13

but-luyen-viet-chu-trung-quoc

loại bút này có giá rẻ hơn khá nhiều, tầm gần 20k/ chiếc. Cũng là dòng bút 4B nhưng chất lượng gỗ và than đầu ra chắc chắn là không thể bằng chiếc bút bên trên.

Hoặc một dòng khác hơn dành cho các bạn tay cứng hơn và giá cũng rẻ hơn (thường là bạn trai) là dòng bút: http://bit.ly/2upqNMr

but-luyen-viet-chu-trung-quoc-2

loại này giá rẻ nhất - gần 15000đ. Tôi khuyên các bạn đừng mua loại bút chì tầm 5000đ một cái, trước đây tôi cũng dùng loại đó nhưng sau riêng khoản gọt bút chì cũng mất xừ 1/3 cái (do toàn bị gãy chì) thêm nữa là để dùng trong giai đoạn đầu thì các bạn mua 2,3 cái bút chì thì dùng vô tư rồi, nên không cần phải tiết kiệm làm gì.

https://www.youtube.com/watch?v=J5t4HKMZLSw

Dùng bút máy để luyện chữ


Bút máy hay có một số bạn còn mua loại bút đè nét - loại này bên trung quốc hay gọi là bút thư pháp (dùng trong thư pháp bút sắt). Ở Việt Nam tôi trước có mua thử nhưng loại bút đè nét này có lẽ người bán toàn nhập đồ "chưa xịn" nên viết cảm giác gai, rất khó chịu.

Nếu bạn muốn mua bút này để luyện thật có thể tham khảo link sau: http://bit.ly/2uiZ7sx

but-thu-phap-but-ngoi-cong

Bút này có giá trên một triệu đồng. Có lẽ nó phù hợp dành để tặng hơn là cho người mới học tiếng Trung Quốc.

Theo ý kiến mình để luyện chữ đẹp các bạn mua bút máy cũng được, các bạn cứ viết như kiểu chữ đánh máy này cũng được, không cần đẹp như thư pháp đâu, miễn là đừng xấu quá (giai đoạn luyện chữ thư pháp sẽ mua bút xịn sau)

Bút bi


Chúng ta nghĩ lại khi các bạn học từ nhỏ sẽ thấy, các cô giáo luôn bắt các bạn viết bút chì, sau đó là bút máy, cuối cùng chúng ta mới dùng bút bi. Bút bi là để các bạn viết nhanh chứ không phải để các bạn luyện chữ.

Bút bi mực


bút bi mực có dạng như sau

but-luyen-viet-chu-trung-quoc-3

Dạng bút này để chúng ta luyện chữ cũng rât tốt, loại này được xếp vào dạng tương đương với bút máy. Các bạn có thể chọn một trong hai dạng.

Đặt mua bút bi mực tại đây: http://bit.ly/2uiKplf

Các bạn đang theo dõi bài viết luyện viết chữ Hán - dùng bút nào tốt nằm phục mục của học tập và du lịch tại trung quốc thuộc website tiengtrunghanoi.net

 

 

 

 

 

 

Nhận xét