Kinh nghiệm lựa chọn trung tâm tiếng Trung uy tín dạy hay

Lướt qua một vòng facebook, từ facebook cá nhân đến các group học tiếng Trung, học tiếng trung online, học tiếng Trung giao tiếp mỗi ngày... chúng ta như lạc vào mê cung của những quảng cáo dạy tiếng Trung từ các trung tâm tiếng Trung khắp cả nước. Nhu cầu học tiếng Trung với người yêu thích tiếng Trung Quốc là điều tất nhiên rồi nhưng nếu chọn lựa sai làm thì bạn sẽ mất tiền bạc, thời gian và cả công sức nữa. Đối với những người có kinh nghiệm dạy và học tiếng Trung nhiều năm và đã từng trải qua rất nhiều các Trung tâm tại Hà Nội (do tôi sống tại Hà Nội), tôi có thể đưa ra một vài kinh nghiệm để các bạn có thể chọn lựa trung tâm tiếng Trung tốt, dạy uy tín, lựa chọn các thầy giáo hay cho các bạn.

Kinh nghiệm lựa chọn trung tâm tiếng Trung uy tín

Chọn thầy chứ không chọn Trung tâm


Với một trung tâm tiếng Trung thì sẽ có vài thầy cô đến vài chục thầy cô dạy tại đó, và... ở đâu cũng có cái này cái kia. Sẽ có nhiều phong cách dạy, có thể hợp với bạn, có thể không. Có người thích thầy cô vui tính, có bạn thích thầy cô lên lớp chỉ cần dạy kiến thức là okie. Tôi không nói thầy cô dạy hay hay không hay, mà là họ có phù hợp với bạn hay không.

Ngay bản thân tôi, rất nhiều bạn cảm thấy hay họ luôn ủng hộ tôi, nhưng cũng có ý kiến trái chiều rằng tôi ra bài giảng hơi chậm, đôi khi toàn nói về những cái văn hóa, phong tục tập quán này nọ mà họ đâu cần. Hay tôi dạy tập trung nhiều quá vào giao tiếp nghe nói mà không chữa nhiều về ngữ pháp tiếng Trung cho các bạn ý. Không sao cả! Các bạn sẽ lựa chọn người dạy tiếng Trung phù hợp với bản thân mình, tôi sẽ nỗ lực để đáp ứng tốt nhất các bạn (nhưng không phải tất cả, vì sức lực và thời gian có hạn)

Vì thế khi chọn lựa một trung tâm dạy tiếng Trung, các bạn cần xem ai là người dạy mình, nếu bạn biết facebook của họ có thể xem phong cách của thầy cô ra sao? có thể nói chuyện thử, nhờ tư vấn.... Nhiều bạn đi học cứ phải chọn cô xinh mới học được, nghe giảng mới vào. Có bạn lại cứ phải thầy đẹp trai.... (như tôi) mới có cảm hứng học tập. Okie, các bạn bỏ tiền, các bạn có quyền lựa chọn! Và việc đó hoàn toàn đúng và dễ làm.

Đừng nghe những gì facebook chém, hãy nghe một cách thông minh!


Ở đây không phải facebook chém, đúng hơn là những người đang quảng cáo trên facebook chém. Thực ra thì cũng do hoàn cảnh xô đẩy, vì miếng cơm manh áo nên họ phải làm thế =)) Họ bán cái chữ thì phải bảo chữ của họ đẹp và hay thôi. Cũng giống như các bạn bán hàng online, có ai lại bảo là hàng mình bán là hàng lởm đâu.

Nhưng!

Cần tỉnh đòn trước các màn quảng cáo!

https://www.youtube.com/watch?v=Cy6sG0K3kp8

Có các dạng như sau:

Dạng 1 quảng cáo lộ liễu - dạng này giờ gần như không còn


Dạng đăng các bài viết trên các group như " Trung tâm tiếng Trung ABCXYZ có các khóa học tiếng Trung...với kinh nghiệm hàng trăm năm dạy tiếng Trung, giáo viên trình độ giáo sư...."

Dạng này giờ không còn vì khi mới đọc các bạn đã cảm thấy phản cảm. Nghe đã sặc mùi quảng cáo. Đa phần chung các admin sẽ không duyệt các dạng bài kiểu này, trừ khi người đăng là admin luôn. Quan trọng là tâm lý chúng ta không thích.
Nhưng! Nó vẫn có hiệu quả đôi chút với những bạn lười, vì nếu trung tâm tiếng Trung đó ở gần nhà bạn, thì thôi có khi đành tặc lưỡi.

Dạng 2: Khéo léo hơn chút (dạng này phổ biến)


Có một số tin được đăng vào các group như "các bạn ơi, mình mới học tiếng Trung, và không biết Trung tâm nào hay, mình đang ở thành phố ABC, quận XYZ... Các bạn biết tư vấn cho mình nhé."

Phía dưới là một đống chim mồi vào bình luận "học ở trung tâm anh Dương hay lắm" hay là "thầy Dương dạy tiếng Trung hay lắm, bạn liên hệ học xem".... và xem lẫn ở đó có những người chê không tiết lời "ông Dương dạy như bíp, ông ý chỉ được cái đẹp trai thôi :)"

Nhưng do số lượng chim ruồi quá nhiều, tương ứng với số lượng bình luận khen sẽ tăng, thằng nào chê ông Dương xấu trai phát là bị đội kia vào chửi cho sấp mặt luôn. Do số lượng khen áp đảo làm bạn sẽ do dự đắng đo.

Dạng 3: Dạng chia sẻ để làm nhà tư vấn (dạng này đáng để mắc lừa)


Riêng trong dạng này sẽ chia làm 2 dạng nhỏ là 3.1 và 3.2 để các bạn nhận biết cho đúng.

3.1 Dạng chia sẻ nửa vời


Dạng này là những người chỉ chia sẻ kiến thức trong sách dạng tranh ảnh, tài liệu pdf, họ sưu tập được khá nhiều và chia sẻ cho cộng đồng từ facebook cá nhân đến các group. Phải nói là đây cũng là những người rất tỉ mỉ và họ cũng đang làm những việc có ích. Nhưng!

Để biết thầy giáo có hợp với chúng ta hay không thì yếu tố đó là chưa đủ. Đây có lẽ chỉ là người bán khóa học thôi. Chưa có thể nhận xét là người thầy trong mơ của chúng ta được. Nếu là tôi, tôi sẽ không lựa chọn giáo viên dạng này.

3.2 Dạng chuyên gia (dạng nên để chọn)


Đây chính là người dạy tiếng Trung chúng ta đang cần. Họ chia sẻ kiến thức cho chúng ta theo dạng video. Vì sao tôi lại nói như vậy!
Vì khi chia sẻ video, chúng ta nghe được giọng nói, thấy được phong cách của họ, biết được cách họ giải thích vấn đề (đây là yếu tố cực quan trọng) và một số yếu tố khác nữa các bạn inbox để có thể được tư vấn cụ thể.

Dạng này sẽ chia sẻ kiến thức và thêm nữa sẽ phải tương tác là giải đáp thắc mắc cho các bạn. Họ không còn là người bán khóa học tiếng Trung, mà họ là người tư vấn, đúng nghĩa là người thầy của chúng ta.

Đương nhiên, khi họ chia sẻ sẽ có người thích người không thích. Nhưng nếu ta thích phong cách của thầy, thấy cách giải thích của thầy dễ hiểu, thấy thầy đẹp trai (hoặc cô xinh gái - nhất là chưa chồng) thì nó đúng là sự lựa chọn rồi.

https://www.youtube.com/watch?v=Wwc59jvncyo

Các điều kiện khách quan


Ngoài ra chúng ta cũng nên để ý một chút về cơ sở vật chất của lớp học, vì điều kiện như phòng ốc sạch sẽ, mát mẻ và phương tiện nghe nhìn đảm bảo sẽ giúp các bạn học tập tốt hơn.

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác về nội dung học tiếng Trung online của chúng tôi:

Kết bạn hoặc theo dõi tôi tại đây:

Facebook: https://www.facebook.com/tinh.hai.10
Group facebook: https://www.facebook.com/groups/hoctiengtrunggiaotiep/
Fanpage: https://www.facebook.com/tiengtrungquoc/
Youtube: https://www.youtube.com/user/ruanyouyang

Ngoài ra các bạn có thể nhận các bản tin tiếng Trung từ email thông qua việc đăng ký form từ bảng bên dưới. Chú ý các bạn nên gửi trước cho tôi 1 email với nội dung bất kỳ để khi email tôi gửi đến các bạn sẽ không bị đưa vào mục spam. (email của tôi ruanyouyang@gmail.com)

[googleapps domain="docs" dir="forms/d/e/1FAIpQLSf-ByYQlkhNDQMa01sYC2-urhZwIt-LDOpkt5keAzTP4JQ9CA/viewform" query="embedded=true" width="640" height="1110" /]

Nhận xét