Sogou pinyin - Phần mềm bộ gõ tiếng Trung hay nhất trên điện thoại và máy tính

Rất nhiều người bắt đầu học tiếng Trung sẽ loay hoay và tự hỏi không biết người Trung Quốc sẽ viết gõ tiếng Trung trên máy tính kiểu gì nhỉ? Họ có dùng hệ bàn phím giống kiểu của mình đang dùng không hay phải dùng hệ bàn phím kiểu khác (ký tự trên mặt bàn phím khác)... Và hàng loạt các câu hỏi khác sẽ đặt ra xoay quanh việc gõ chữ hán như thế nào trên điện thoại và máy tính.
Hôm nay tôi sẽ cùng giải đáp tất tần tật với các bạn các thắc mắc của các bạn về cách đánh chữ của người Trung Quốc (cả những cái chú ý nhỏ nhất). Bài viết sẽ dành cho các bạn mới bắt đầu học tiếng Trung vì thế các cao thủ nếu biết rồi xin đừng gạch đá.

Phần mềm bộ gõ tiếng Trung hay nhất trên điện thoại và máy tính

Phần mềm bộ gõ tiếng Trung đối với máy tính - PC


Đầu tiên trước khi máy tính gõ tiếng Trung thì máy tính cần đọc được tiếng Trung, nhưng thật may thay đa phần chung máy tính cài từ windows 7 trở lên ( tức cài win7, win8, và win10 ) đều có thể đọc được tiếng Trung trên font chữ cơ bản của máy. Các máy tính cài win đời cũ hơn (win xp) thì nên cài thêm font chữ bổ sung để có thể đọc được tiếng Trung trên máy tính nhé.

Nguyên lý gõ tiếng Trung


Để gõ được tiếng Trung thì người Trung Quốc sử dụng pinyin. Pinyin hay còn gọi là phiên âm trong tiếng Trung. Ví dụ trong tiếng Trung có chữ 我爱你 thì nó sẽ được phiên âm thành Wǒ ài nǐ.

Và khi cài bộ gõ tiếng Trung vào chỉ cần đánh chữ wo ai ni (không cần cái dấu phía trên đầu) là nó sẽ hiện ra chữ 我爱你. (cơ bản và sơ sơ là vậy)

CHÚ Ý: vì thế các bạn cần phải nắm thật chắc phần phát âm trong tiếng TrungTôi đã giới thiệu phần này chỉ trong 6 video cực ngắn, click vào chữ bên trên để vào phần bài viết nội dung nhé.

Giờ thì ta vào cách cài và hướng dẫn sử dụng cơ bản nhé

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm đánh chữ Trung Quốc - sogou Pinyin


Cách đây tầm 5 năm tôi đã quay một video hướng dẫn cách cài đặt và sử dụng cơ bản phần mềm gõ chữ Trung Quốc sogou pinyin. Các bạn chỉ cần theo dõi video bên dưới và làm theo là có thể cài đặt vào máy tính của mình.

Chú ý: các hệ điều hành win 7, win 8, hay win 10 đều không khác gì nhau về cách cài đặt và sử dụng. Hiện tại các bản cập nhật khiến sogou pinyin trở nên thông minh hơn với người dùng. Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian đánh chữ.

https://www.youtube.com/watch?v=sWGoE6W441I

Đánh chữ U hai chấm trong tiếng Trung như thế nào?


Trong tiếng Trung để đánh được chữ 女 có phiên âm là Nǚ chúng ta nếu gõ chữ nu thì nó sẽ ra là

cach danh chu u hai cham trong tieng trung

bộ gõ sẽ nhầm vận mẫu u hai chấm chúng ta muốn đánh thành vận mẫu u thông thường. VÌ thế để đánh vận mẫu u hai chấm thì họ quy định thành chữ v, vậy chữ 女 sẽ được đánh thành chữ nv. Bạn thử xem đã được chưa nhé.

Phần mềm bộ gõ tiếng Trung đối với điện thoại


Chúng ta thống nhất rằng điện thoại sẽ chia làm hai phần chính, một là dòng IOS dành cho các điện thoại như IPhone, và một là dòng android dành cho các điện thoại như samsung, htc, oppo, xiaomi....(đa phần chung các dòng còn lại)

Phần mềm bộ gõ tiếng Trung trên điện thoại iphone


Đối với Iphone thì chúng ta không cần phải cài cái gì khác nữa, chính trong iphone đã có sẵn và tôi cũng khuyên các bạn không cần cài thêm sogou vì phần mềm có sẵn của iphone cũng đủ thông minh rồi.

Để đánh được tiếng Trung trong iphone chúng ta chỉ cần vào cài đặt>cài đặt chung>bàn phím> bàn phím (cái ngay trên đầu tiên)> thêm bàn phím mới (nếu như bạn chưa có bàn phím gõ tiếng Trung, còn có rồi thì đã không nhắc đến)> tìm đến tiếng trung (giản thể) - Bính âm/tiếng Trung giản thể (viết tay)

Tại sao lại cần 2 cái là tiếng Trung (giản thể) - Bính âm và tiếng Trung giản thể (viết tay)?

Tiếng Trung giản thể - bính âm chính là cách gõ tiếng Trung theo cách dùng pinyin để gõ. Còn tiếng Trung giản thể viết tay chính là cách các bạn vẽ chữ.

Phần mềm bộ gõ tiếng Trung trên điện thoại android


Cài đặt bộ gõ tiếng Trung trên điện thoại android cũng vô cùng đơn giản, các bạn cứ tìm trong kho ứng dụng phần mềm sogou pinyin là nó sẽ ra, tiến hành cài đặt và chỉ cần vào seting (cài đặt) để cài đặt cho sogou là bàn phím khi bạn đánh chữ là okie. Nếu các bạn vẫn chưa tưởng tượng ra thì xem thêm video bên dưới này nhé

https://www.youtube.com/watch?v=hXC6p3Q9oD0

Giờ thì các bạn có thể cùng đánh tiếng Trung với tôi được rồi. Hãy đánh thử vài câu các bạn biết xuống phía dưới bình luận xem nào? haha

Nhận xét