Đêm noel - Giáng Sinh người Trung Quốc thường tặng nhau gì?

Đêm noel của phương tây thông thường trẻ em sẽ để những đôi tất ở cuối giường để ba mẹ chúng chuẩn bị các món quà và để vào trong đó. Ngày nay phong tục đó cũng có đôi chút thay đổi. Tại Trung Quốc, mặc dù là đất nước châu Á và ngày lễ giáng sinh mới du nhập vào khoảng vài chục năm trước đây. Nhưng ngày lễ này cũng được người dân Trung Quốc đón nhận rất nhiệt tình, những món quà sẽ được trao tặng cho nhau thay cho lời muốn nói vào đêm giáng sinh.

tao dem giang sinh

Đêm noel - Giáng Sinh người Trung Quốc thường tặng nhau gì?


Lễ giáng sinh theo tiếng Trung là 圣诞节 Shèng dàn jié

Trong đó 圣 là thánh (trong từ thánh thượng, ông thánh...) 诞 có nghĩa là Đản, tức là sinh ra, ra đời (nó còn 1 nghĩa nữa trong từ quái đản)

Vậy 圣诞节 tức là ngày lễ mừng chúa (thánh) sinh ra đời.

Vậy đêm giáng sinh nếu theo suy luận chúng ta sẽ phải đọc là 圣诞夜 (夜 là đêm) Nhưng người Trung Quốc lại đặt tên đêm giáng sinh là 平安夜 Píng'ān yè - tức đêm bình an. Vậy tại sao đêm giáng sinh lại là đêm bình an?

Đêm giáng sinh tại sao lại có tên là đêm bình an


Vào ngày này mọi người thường tập trung các thành viên trong gia đình quây quần, múa hát và tặng cho nhau những món quà ý nghĩa.

Khoảng thời gian này đến ngày 6/1 năm tới là khoảng thời gian nghỉ ngơi vì thế mọi hoạt động kinh tế, quân sự thông thường sẽ ngừng lại.

Vì tính chất đặc biệt của đêm 24/12 nên người Trung Quốc gọi nó là 平安夜.

tao dem giang sinh 2

họ tặng gì cho nhau vào đêm giáng sinh


Có 3 giả thiết cho việc tặng táo đêm giáng sinh

Đầu tiên, việc tặng táo xuất hiện từ những sinh viên đại học tại Trung Quốc. Khoảng những năm 1980 tại Quảng Châu và Vũ Hán, họ có cơ hội học cùng rất nhiều du học sinh nước ngoài và họ cùng với nhau đón đêm giáng sinh. Họ hiểu rằng đêm giáng sinh đối với du học sinh nước ngoài là điều rất quan trọng, và họ muốn thêm yếu tố Trung Quốc vì thế họ nghĩ ra mua những quả táo tặng cho nhau. Vì táo trong tiếng Trung là 苹果 có âm đầu giống với từ 平安 (bình an)

Thứ 2. gửi táo từ các sinh viên Hồng Kông, Macao và Đài Loan. Thời gian là khoảng đầu những năm 1980, địa điểm là tại Quảng Châu hoặc Hạ Môn, là sự khởi đầu của cải cách và mở cửa, nhiều đến sinh viên đến từ Hồng Kông, Macao và Đài Loan. Thời điểm đó còn rất khó khăn, các sinh viên không có gà tây, không có lễ giáng sinh tròn vẹn, họ rất khó mua một thứ gì đó vì không có tiền. Tháng 12 thì táo lại có rất nhiều, và nó tương đối rẻ vì thế họ đã chọn táo thành món quà tặng đêm giáng sinh.

Thứ 3: những người bán hàng rong. Thời gian là không rõ ràng để nói rằng năm 1990, do hoa quả nhập khẩu được nhập vào Trung Quốc rất nhiều mà giá thành lại rẻ. Vì thế những người trồng táo trong nước gặp vấn đề rất lớn việc tiêu thụ táo. Vì thế họ nghĩ ra ý tưởng bán táo vào đêm giáng sinh để đẩy mạnh sản lượng. Vì vậy, truyền thống Trung Quốc ăn táo vào đêm Giáng sinh đã được chính thức hình thành.

Đêm giáng sinh tại Việt Nam năm 2018


Năm 2018 này đêm giáng sinh sẽ là đêm thứ 2 (24/12/2018) vì thế rất có khả năng các bạn trẻ sẽ đi chơi sớm hơn từ đêm thứ 7 hoặc chủ nhật. Chúc các bạn vui chơi vui vẻ và an toàn!

 

Nhận xét