4 phát minh vĩ đại của người Trung Quốc dành cho loài người

Người Trung Quốc không chỉ được biết đến với diện tính và dân số lớn hàng đầu thế giới, ngoài ra chúng ta cũng không thể không kể đến những đóng góp của người Trung Quốc cho nhân loại. Họ đã có hành vạn những phát minh giúp cho nhân loại tiến bộ, trong đó 4 phát minh phía dưới đây có tầm ảnh hưởng không nhỏ đến thế giới loài người chúng ta. Người ta thường tin rằng bốn phát minh này đã thúc đẩy rất nhiều sự phát triển của chính trị, kinh tế và văn hóa ở Trung Quốc cổ đại, và những phát minh đã lan sang phương Tây thông qua nhiều kênh khác nhau và có ảnh hưởng lớn đến lịch sử phát triển của nền văn minh thế giới.

a

1. giấy

Làm giấy là một trong bốn phát minh vĩ đại ở Trung Quốc, một sự phát triển vượt bậc trong lịch sử văn minh nhân loại.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới nuôi tằm và dệt lụa. Người lao động Trung Quốc cổ đại và kén tằm khác kéo tơ và dệt lụa, và những cái kén còn lại và kén bị bệnh được làm bằng len tơ bằng phương pháp keo tụ . Sau khi quá trình tẩy trắng kết thúc, sẽ có một số tàn dư còn sót lại trên tấm thảm. Khi thời gian tẩy trắng nhiều hơn, các dơi còn sót lại trên chiếu sẽ tích tụ thành một lớp vảy xơ, sẽ được bóc ra sau khi sấy khô và có thể được sử dụng để viết. Số lượng nhỏ các sản phẩm phụ floc nổi này, được gọi trong các cuốn sách cổ He Ti hoặc side batt . Điều này cho thấy nguồn gốc của nghề làm giấy Trung Quốc có mối quan hệ mật thiết với len lụa.
Có lẽ có nguồn gốc từ miền nam Trung Quốc và có liên quan chặt chẽ với hệ thống văn hóa vỏ cây phong phú xuất hiện hơn 6.000 năm trước quanh khu vực Lĩnh Nam, đặc biệt là quanh cửa sông Giang Khẩu. 
Vào thời cổ đại, có giấy cói ở Ai Cập, giấy giấy da ở châu Âu, giấy lụa và giấy lụa và giấy Caihou để viết trong lịch sử Trung Quốc. Trong số đó, chỉ có giấy Caihou làm từ sợi thực vật đã góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp giấy và con người. Sự lan truyền của văn hóa có tác động sâu rộng, và các nghề thủ công cơ bản của nó đã được sử dụng cho đến ngày nay.
Vào thời nhà Thương hơn 3.500 năm trước , Trung Quốc đã viết trên mai rùa và xương động vật, được gọi là chữ khắc xương tiên tri . Vào mùa xuân và mùa thu, dăm tre và gỗ được sử dụng để thay thế mai rùa và xương động vật, được gọi là phiến tre và phiến gỗ.
Trong thời Chiến Quốc, nhà tư tưởng Huệ Thi thích đọc sách. Mỗi lần đi ra ngoài để học, anh ta đi theo năm chiếc xe đầy tre. Vào thời Tây Hán, trong triều đình quý tộc, họ cũng viết trên giấy lụa hoặc bông. Lụa là lụa, và lụa là tên gọi chung của lụa. Khi viết trên lụa, nó rất dễ viết.
Mọi người đều biết rằng Thái Luân 蔡伦 làm giấy.  Thực tế, trước khi Thái Luân làm giấy quy mô lớn vào thời Đông Hán, người Trung Quốc đã phát minh ra nghề làm giấy. Nhiều bài báo cổ từ thời Tây Hán được khai quật ở Trung Quốc vào thế kỷ 20 có thể chứng minh điểm này. Điều này không phải là để từ chối các kỹ năng làm giấy của Thái Luân. nhưng để nói rằng công nghệ sản xuất giấy của Thái Luân không phải là một phát minh bất ngờ, nó có một quá trình tích lũy công nghệ. Giấy sợi thực vật được khai quật vào thời Tây Hán là tiền thân của nghề làm giấy Thái Luân. Ông đã mở rộng phạm vi của các nguyên liệu làm giấy, như vải vụn, cá, vỏ cây, và cây gai dầu, v.v., và làm giấy vỏ cây là phát minh của ông. Quy trình sản xuất giấy của ông phức tạp hơn.
Nghề làm giấy lan sang Nhật Bản vào thế kỷ thứ 7 thông qua Bắc Triều Tiên. Nó lan sang Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất vào giữa thế kỷ thứ 8. Chỉ đến thế kỷ thứ 12, châu Âu mới bắt đầu thành lập các nhà máy sản xuất giấy theo phương pháp của Trung Quốc

2. La Bàn

La bàn là một công cụ đơn giản được sử dụng để đánh giá vị trí. Tiền thân là Sinan. Thành phần chính là một kim từ tính được gắn trên trục có thể xoay tự do.

Kim từ tính có thể được duy trì theo hướng tiếp tuyến của kinh tuyến từ dưới tác động của từ trường địa từ. Cực bắc của kim từ tính chỉ vào cực bắc địa lý, và tính năng này có thể được sử dụng để phân biệt hướng. Thường được sử dụng trong điều hướng, trắc địa, du lịch và quân sự. N trong la bàn đề cập đến phía bắc, E đề cập đến phía đông, W đề cập đến phía tây và S đề cập đến phía nam.
Trung Quốc được công nhận là quốc gia phát minh ra la bàn trên thế giới. Việc phát minh ra la bàn là kết quả của sự hiểu biết của người lao động cổ đại về các tính chất từ tính của các vật thể trong thực tiễn lâu dài. Do lao động sản xuất, mọi người tiếp xúc với từ tính và bắt đầu hiểu các tính chất từ tính.
Mọi người lần đầu tiên phát hiện ra sức hút của nam châm đối với sắt, và sau đó phát hiện ra tính trực tiếp của nam châm. Sau nhiều thí nghiệm và nghiên cứu, một la bàn thực tế cuối cùng đã được phát minh. La bàn sớm nhất được làm bằng nam châm tự nhiên, cho thấy người lao động Trung Quốc cổ đại đã phát hiện ra nam châm tự nhiên và tính chất hấp thụ sắt của chúng từ rất sớm. Theo các ghi chép cổ xưa, từ thời Xuân Thu và thời Chiến Quốc , do thời kỳ thay đổi lớn trong quá trình chuyển đổi từ chế độ nô lệ sang xã hội phong kiến, năng suất đã phát triển vượt bậc, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, đã thúc đẩy khai thác và luyện kim. Công nghiệp phát triển. 
Trong thực tế sản xuất lâu dài, người ta đã biết nam châm từ quặng sắt. La bàn sớm nhất là Sinan . "Lý thuyết la bàn đầu tiên ở Trung Quốc được dựa trên" Âm Dương "lý thuyết về ngũ hành."
Dựa trên sự hiểu biết về hình dạng của trái đất tại thời điểm đó, các lý thuyết la bàn khác nhau đã được đề xuất. 

3.Phát minh thuốc súng

Một chất nổ màu đen hoặc nâu , được trộn cơ học với kali nitrat , than và lưu huỳnh . Ban đầu nó được tạo thành dạng bột, và sau đó nó thường được chế tạo thành các hạt có kích cỡ khác nhau cho các mục đích khác nhau. , Đã được sử dụng như là nhiên liệu quân sự duy nhất. Thuốc súng được phát minh bởi các nhà giả kim thuật Trung Quốc cổ đại trong triều đại nhà Tùy và nhà Đường, và đã tồn tại hơn một nghìn năm. Nghiên cứu về thuốc súng bắt đầu với giả kim thuật Đạo giáo cổ đại. Người xưa làm giả kim thuật vì sự bất tử. Mục đích và động lực của giả kim thuật đều tiên tiến, nhưng phương pháp thử nghiệm của nó vẫn có giá trị, và cuối cùng đã dẫn đến việc phát minh ra thuốc súng.

Mặc dù các nhà giả kim đã thành thạo một số phương pháp hóa học, hướng đi của họ là tìm kiếm thuốc trường sinh, và phát minh ra thuốc súng là sản phẩm phụ. Các nhà giả kim đã sử dụng lưu huỳnh, asen và các loại thuốc đá vàng có độc tính cao khác, trước khi sử dụng chúng, họ thường sử dụng phương pháp đốt để "voke". "Vo" có nghĩa là thả. Để giảm hoặc giảm độc tính, quy trình này được gọi là "Fuhuo 伏火"
Thuốc súng hình quả bóng được quấn quanh đầu mũi tên, và sau khi đầu chì được thắp lên, thuốc súng được bắn bằng cung và mũi tên để đốt cháy kẻ thù. Ngoài ra còn có thuốc súng và thuốc độc, cộng với một ít nhựa đường, dầu tung, v.v., để tạo ra những quả bóng độc. Sau khi được thắp sáng, chúng bị bắn bằng cung tên, giết kẻ thù là "10.000 kẻ thù" sau này. Vào thời nhà Tống, người ta đã nhét thuốc súng vào các ống tre. Một "thanh định hướng" nhỏ được buộc đằng sau thuốc súng, đốt lửa trên ống lửa, khiến thuốc súng trong ống bị cháy nhanh chóng, tạo ra lực đẩy về phía trước và khiến nó phát nổ về phía kẻ thù. , Đây là tên lửa thuốc súng đầu tiên trên thế giới. Trong tương lai, súng hỏa mai và súng đã được phát minh. Đây là những loại súng có hình ống nguyên bản được làm bằng ống tre, là tổ tiên của súng hiện đại. Người châu Âu không hiểu được vai trò của thuốc súng đen cho đến khoảng thế kỷ 13, và sau nhiều thế kỷ phát triển và cải tiến, chủ yếu là phát minh ra thuốc súng dạng hạt và ống khói, vũ khí thuốc súng đen dần thay thế vũ khí lạnh, trong chiến thuật và bao vây chiến tranh trên bộ Công nghệ củng cố và sự phát triển và chiến thuật của tàu chiến hải quân đã gây ra một tác động mang tính cách mạng. Thuốc súng đen, như một chất nổ và nhiên liệu, dần dần được sử dụng bởi thuốc súng không khói, trinitrotoluene, axit picric cho đến giữa và cuối thế kỷ 19. , Chất nổ hình ngũ giác, chất nổ lốc xoáy và chất nổ mới được phát minh khác được thay thế, những chất nổ mới này không phải là phát minh của Trung Quốc.

4. In ấn

Sản phẩm in khắc đầu tiên được tìm thấy cho đến nay là phiên bản một trang của "Dharani" được viết bằng tiếng Phạn Ấn Độ, được in trên giấy lanh và được xuất bản từ năm 650 đến 670, và vào năm 1974 tại lăng mộ triều đại nhà Đường gần Xi'an Lăng đã khai quật được

Mặc dù nhà Tống đã phát minh ra kỹ thuật in di động, nhưng kỹ thuật in khắc vẫn được sử dụng phổ biến
Vào thời nhà Nguyên, Wang Zhen 王祯 , một học giả Đạo giáo, nhà nông học và thợ cơ khí nổi tiếng, đã phát minh ra loại gỗ và tạo ra một phương pháp tương đối đơn giản để soạn thảo các ký tự trên bàn xoay phù hợp với đặc điểm phức tạp của các ký tự Trung Quốc. Sau đó, ông cũng phát minh ra loại kim loại. Các bản in khắc của nhà Đường lan sang Nhật Bản, và sau đó vào thế kỷ thứ 8, sau khi hoàn thành Kinh bằng gỗ ở Nhật Bản, chúng lan sang Bắc Triều Tiên, Trung Đông và Đông Âu. Vào thế kỷ 15, người Đức đã học cách đúc từ bằng hợp kim. Kể từ đó, kiểu in di động đầu tiên của Bi Sheng đã được lan truyền khắp châu Âu.
Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới phát minh ra in ấn. In sớm là khắc hình trên bảng gỗ bằng nước và mực in, tranh khắc gỗ khắc gỗ vẫn sử dụng phương pháp này, được gọi chung là "in khắc" (còn gọi là "in khắc") tiền thân của in khắc phổ biến ở BC Con dấu và tấm bia Tuoyin xuất hiện sau đó. Sau khi xuất hiện các công nghệ sản xuất như sản xuất giấy và inkm, công nghệ in stprint dần được phát minh.

Tóm lại

Bốn phát minh vĩ đại là một dấu ấn vinh quang mà tổ tiên Trung Quốc cổ đại để lại cho thế giới và là biểu tượng cho sự đóng góp to lớn của sự tiến bộ của nền văn minh nhân loại Phát minh về sản xuất giấy: Cung cấp cho con người các tài liệu viết thuận tiện và tiết kiệm, tạo ra một cuộc cách mạng về vận chuyển nhân vật của con người; Phát minh về in thạch bản: thúc đẩy mạnh mẽ sự truyền bá văn hóa; Các hoạt động cung cấp các điều kiện; Việc phát minh ra vũ khí thuốc súng: sử dụng vũ khí thuốc súng đã thay đổi cách chiến đấu, giúp giai cấp tư sản châu Âu phá hủy pháo đài phong kiến và đẩy nhanh quá trình lịch sử của châu Âu.

Nhận xét